Covid-19 แพร่ระบาด

Covid-19 แพร่ระบาด

รอซื้อช่วงอ่อนตัวโดยเน้นในกลุ่มที่มีปัจจัยบวกสนับสนุนเฉพาะตัว

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index รีบาวด์ขึ้น +3.85 จุด (+0.26%) ปิดที่ 1,495 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.6 หมื่นล้านบาท หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ส่งผลให้รัฐบาลมีเสถียรภาพทางการเมืองมากขึ้น ประกอบกับรัฐบาลจะนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี63 ขึ้นทูลเกล้าฯในวันที่ 23 ก.พ. ส่งผลให้มีแรงซื้อในกลุ่มโรงไฟฟ้า Fin และ Cons หนุนดัชนี ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งขายสุทธิ 2,777 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,120 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 22,686 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นลบคาด SET Index ปรับตัวลงทดสอบแนวรับ 1,475 - 1,480 จุด เนื่องจากนักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะ Risk off (ราคาทองคำพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี กับ 3 เดือนเกิด Inverted yield curve ) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่รุนแรงขึ้นโดยล่าสุดเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุดรวมถึงอิตาลีประกาศมาตรการห้ามประชาชนเดินทางเข้า/ออกในพื้นที่ตอนเหนือที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากไวรัส Covid-19 ซึ่งการแพร่ระบาดนี้จะกดดันให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงรวมถึงฉุดให้ราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแรงซึ่งกดดันต่อกลุ่มพลังงานและดัชนี ดังนั้น แนะนำให้รอซื้อช่วงอ่อนตัวโดยเน้นในกลุ่มที่มีปัจจัยบวกสนับสนุนเฉพาะตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มส่งออก Elec (KCE, HANA, DELTA)  Food (CPF, TU) อานิสงส์ทิศทางเงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้าง (CK STEC SEAFCO TASCO) รัฐบาลทูลเกล้าฯพ.ร.บ.งบประมาณปี63
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, KTC ) ได้อานิสงส์ต้นทุนการเงินลดลงหลังกนง.ลดดอกเบี้ย 0.25%
  • หุ้นที่คาดว่าจะจ่ายปันผลปี 2019 ในระดับสูง TISCO, SIRI และ LH

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TU (ปิด 15.9 ซื้อ/เป้า 17.5) ได้ Sentiment บวกค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ US dollar และ Euro คาด TU ได้ประโยชน์มากสุดเพราะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมากที่สุดของกลุ่มคิดเป็น 75% ของรายได้รวม แนวโน้มกำไรสุทธิ 1Q20 โตต่อเนื่องจากมาร์จิ้นและปริมาณขายเพิ่มขึ้น หลังจากราคาทูน่ากลับมาเร่งตัวขึ้นจาก USD900/ตันในช่วง 3Q19 เป็น USD1,300/ตัน ในปัจจุบัน
  • INTUCH (ปิด 59.25 ซื้อ/เป้า 79) ดักซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันพรุ่งนี้ โดย INTUCH ประกาศจ่ายปันผลสำหรับ 2H19 อีก 1.3 บาท ให้ Dividend yield ประมาณ 2.2% โดยจะขึ้น XD ในวันที่ 25 ก.พ. 2020 ขณะที่ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าเงินลงทุน (NAV) ใน ADVANC และ THCOM โดยมี Discount จากมูลค่า NAV ถึง 28% สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 20-25%

บทวิเคราะห์วันนี้

BEC (ปิด 5.0 ถือ/อยู่ระหว่างทบทวนราคาเป้าหมาย), CPF (ปิด 29.75 ซื้อ/เป้าใหม่ 34.5 เดิม 33.5), PSH (ปิด 15.0 ซื้อ/เป้า 17.5), SPRC (ปิด 8.85 ซื้อ/เป้าใหม่ 10 เดิม 10.5), VNT (ปิด 24.4 ซื้อ/เป้า 29.0), Thailand Strategy (Covid-19 เริ่มส่งผลต่อ Flash PMI ของสหรัฐและญี่ปุ่น)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) กลุ่มท่องเที่ยว -การแพร่ระบาดของ Covid-19 ยังน่ากังวล ล่าสุดเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยจากไวรัส Covid-19 สู่ระดับสูงสุด ขณะที่อิตาลีประกาศปิดเมืองในบางพื้นที่:รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ "สีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับ 602 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 5 ราย ขณะเดียวกันรัฐบาลอิตาลีออกคำสั่งปิดร้านค้า, สำนักงาน และศูนย์ประชุมต่างๆ ใน 10 เมืองในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองมิลาน และสั่งระงับกิจกรรมต่างๆ ที่คนมารวมตัวกันมากๆ อาทิ พิธีมิสซาในวันอาทิตย์ และการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งทั้งหมดเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 3 รายเป็น 150 รายและเสียชีวิตจำนวน 2 ราย เป็นลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวโดยเฉพาะ MINT ที่มีสัดส่วนรายจากยุโรปกว่า 50%
  • (-) กลุ่มโรงกลั่น – กระทรวงพลังงานเตรียมปรับสูตรคำนวณหน้าโรงกลั่นคาดได้ข้อสรุปเดือน มี.ค.เป็นลบต่อผู้ประกอบการโรงกลั่น: เมื่อวันศุกร์ที่ประชุมของคณะทำงานฯกลุ่มย่อย ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐและประชาชน ได้พิจารณาโครงสร้างราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่นน้ำมัน และมีความเห็นชอบร่วมกันปรับลดค่าพรีเมียมในสูตรราคาน้ำมันโรงกลั่นอัตรา 50 สตางค์/ลิตร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ลำดับถัดไปจะจะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารโนบายพลังงาน (กบง.) ในต้นเดือน มี.ค.63 และเสนอคณะกรรมนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 19 มี.ค. 63 เรามองปัจจัยนี้จะเป็น Sentiment ลบต่อการลงทุนในหุ้นกลุ่มโรงกลั่น (TOP SPRC ESSO BCP PTTGC และ IRPC) เพราะหากมีปรับสูตรคำนวณดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ราคาหน้าโรงกลั่นลดลงประมาณ 2-2.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ ค่าการกลั่น, รายได้ และกำไรของผู้ประกอบการโรงกลั่นลดลง 
  • (-) กลุ่มธนาคาร – ธนาคารหลายแห่งเร่งออกมาตรช่วยเหลือลูกหนี้สะท้อนแนวโน้มรายได้และสินเชื่อที่อาจจะหดตัวลงในอนาคต: บรรดาธนาคารพาณิชย์เร่งออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและกลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อาทิ มาตรการพักชำระหนี้เงินต้น ให้ส่วนลดดอกเบี้ย และขยายเวลาชำระหนี้ เป็นเวลา 6-18 เดือน สำหรับลูกหนี้ธุรกิจ และมาตรการผ่อนชำระดอกเบี้ยและลดเงินจ่ายขั้นต่ำต่อเดือน สำหรับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบัตรเครดิต เรามองมาตรการเหล่านี้จะกระทบต่อฐานรายได้และกำไรของกลุ่มธนาคาร ถือเป็น Sentiment ลบต่อการลงทุนของหุ้นในกลุ่มธนาคาร(BBL SCB KTB KBANK TMB) ในวันนี้เช่นกัน