ไอเอ็มเอฟลดคาดการณ์จีดีพีจีนเหลือโตแค่5.6% ปีนี้

ไอเอ็มเอฟลดคาดการณ์จีดีพีจีนเหลือโตแค่5.6% ปีนี้

ไอเอ็มเอฟลดคาดการณ์จีดีพีจีนเหลือโตแค่5.6% ปีนี้ จากผลกระทบโควิด-19

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2563 ลงสู่ระดับ 5.6% โดยลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนั้น นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มจี20 ที่กรุงริยาดห์ ว่า “จากเส้นฐานปัจจุบันของเรานั้น เศรษฐกิจจีนอาจจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในไตรมาสที่ 2 ด้วยเหตุนี้ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอาจไม่มากและไม่นาน”

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบประมาณ 0.1%

“โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ขณะที่การผลิตหยุดชะงักลง และการเคลื่อนย้ายของแรงงานก็ถูกจำกัด โดยมีแนวโน้มว่าประเทศอื่นจะได้รับผลกระทบเช่นกันในธุรกิจการท่องเที่ยว, ห่วงโซ่อุปทาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์” ผอ.ไอเอ็มเอฟ ระบุ

แต่ไอเอ็มเอฟ คาดว่าจีนจะสามารถสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจจีนดีดตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกันระหว่างประเทศต่างๆในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เพื่อควบคุมผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ และเพิ่มความแข็งแกร่งของความสามารถของประเทศต่างๆในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต