ฮ่องกงปิดเกาะล่าแก๊งขโมย ‘กระดาษชำระ’

ฮ่องกงปิดเกาะล่าแก๊งขโมย ‘กระดาษชำระ’

ตำรวจฮ่องกงล่ากลุ่มโจรลงทุนพกอาวุธขโมย “กระดาษชำระ” หลายร้อยม้วน ในช่วงที่ศูนย์กลางการเงินแห่งนี้กำลังประสบภาวะขาดแคลน ผลจากการกักตุนสินค้าช่วงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบาด

ตำรวจฮ่องกง เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีในวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า เมื่อช่วงเช้านี้ คนขับรถบรรทุกคนหนึ่งถูกจี้โดยชาย 3 คนนอกซูเปอร์มาร์เก็ตในย่านมงก๊ก เขตชนชั้นแรงงานที่มีประวัติแก๊งอาชญากรรม

“พนักงานส่งของซูเปอร์มาร์เก็ตถูกชาย 3 คนใช้มีดขู่เพื่อปล้นกระดาษชำระแบบม้วนมูลค่ากว่า 1,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4,020 บาท)” โฆษกตำรวจระบุ

ล่าสุด สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจจับกุมคนร้ายได้ 2 คน ส่วนอีกคนยังหลบหนีและกำลังติดตามจับกุม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด และตำรวจสามารถนำของกลางเป็นกระดาษชำระกลับคืนมาได้ทั้งหมด 50 แพ็ค (รวม 600 ม้วน) มูลค่าราว 1,700 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 6,820 บาท)

กระดาษชำระแบบม้วนกลายเป็นสิ่งของหายากในฮ่องกงที่มีประชากรหนาแน่น ถึงแม้ทางการจะยืนยันว่า ของใช้จำเป็นยังคงไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

158193117023
- กระดาษชำระ กลายเป็นของหายากในฮ่องกงขณะนี้ -

ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งประสบปัญหาเติมสินค้าใหม่ได้ไม่ทันความต้องการ ทำให้บางครั้งได้เห็นการต่อแถวยาวและชั้นวางสินค้าโล่งภายในไม่กี่นาทีหลังเปิดร้าน

นอกจากกระดาษชำระแล้ว ฮ่องกงยังเผชิญภาวะขาดแคลนของใช้จำเป็นหลายอย่าง เช่น ข้าวและพาสต้า รวมทั้งน้ำยาล้างมือและสิ่งของทำความสะอาดต่าง ๆ

158192066320

คลิปวิดีโอจากช่อง “นาว ทีวี” (Now TV) เผยให้เห็น ตำรวจสายสืบยืนเฝ้ารอบกระดาษชำระหลายแพ็คนอกซูเปอร์มาเก็ต “เวลล์คัม” และมีแพ็คหนึ่งเหลือทิชชู่อยู่เพียงครึ่งเดียว

กระแสหวั่นวิตกซึ่งแพร่กระจายทั่วฮ่องกงนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนหนึ่งเกิดจากความหวาดกลัวโรคติดต่อร้ายแรงในอดีต

เมื่อปี 2546 มีชาวฮ่องกง 299 คนเสียชีวิตจากโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส การแพร่ระบาดที่เริ่มในแผ่นดินใหญ่แต่ถูกปักกิ่งปกปิดในตอนแรก การตัดสินใจที่ทิ้งร่องรอยความไม่เชื่อใจหน่วยงานรัฐในประเด็นสาธารณสุข

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มผู้นำสนับสนุนปักกิ่งของฮ่องกงกำลังสูญเสียคะแนนนิยมมากเป็นประวัติการณ์ หลังจากไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยหลายเดือนในปีที่แล้ว

158194153182

คณะผู้บริหารฮ่องกงโทษว่า ข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตเป็นสาเหตุของการแตกตื่นกักตุนสินค้า และว่า อาหารและของใช้ครัวเรือนยังมีเสถียรภาพอยู่

ขณะที่บ้านใกล้เรือนเคียงอย่างไต้หวันก็ประสบปัญหาคล้ายกัน นายกรัฐมนตรีซู เจิง-ชาง ถึงขั้นโพสต์รูปการ์ตูนพร้อมข้อความผ่านโซเชียลมีเดียในสัปดาห์นี้ เพื่อเตือนประชาชนไม่ให้กักตุนซื้อกระดาษชำระ หลังมีกระแสข่าวลือทิชชู่ขาดตลาดในโลกออนไลน์

“เราทุกคนมีแค่ก้นเดียว อย่าซื้อกักตุน อย่าเชื่อข่าวลือ”