ฮ่องกงปล่อยผู้โดยสาร-ลูกเรือ‘เวิลด์ดรีม’

ฮ่องกงปล่อยผู้โดยสาร-ลูกเรือ‘เวิลด์ดรีม’

ประชาชนหลายพันคนที่ถูกกักให้อยู่บนเรือสำราญที่ฮ่องกงเป็นเวลา 5 วัน ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งได้ หลังตรวจลูกเรือ 1,800 คนไม่พบเชื้อ

สำนักงานสาธารณสุขฮ่องกงเผยว่า ลูกเรือ 1,800 คนและผู้โดยสารจำนวนเท่ากันของเรือสำราญเวิลด์ดรีมพ้นกำหนดกักกันโรคแล้ว หลังสงสัยลูกเรือบางคนอาจติดไวรัสจากการเดินทางรอบก่อนแล้ว แพร่โรคให้คนอื่น

ก่อนหน้านี้เรือเวิลด์ดรีมเดินทางไปเวียดนามระหว่างวันที่ 19-24 ม.ค. ต่อมาพบว่า ผู้โดยสารจีน 3 คนติดไวรัสโคโรน่า รัฐบาลฮ่องกงจึงสั่งกักเรือเมื่อวันพุธ (5 ก.พ.) ระหว่างตรวจสอบลูกเรือ แต่ไม่จำเป็นต้องตรวจผู้โดยสารเพราะไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยจีนทั้ง 3 คน

นายเหลียง ยิ่วฮอง ผู้อำนวยการสาธารณสุขท่าเรือฮ่องกงเผยว่า ผลการทดสอบลูกเรือทุกคนเมื่อบ่ายวันนี้ (9 ก.พ.) ได้ผลเป็นลบ และเมื่อออกจากเรือไปแล้วทั้ง 3,600 คน ไปไหนมาไหนได้ไม่จำเป็นต้องกักบริเวณตนเอง

ฮ่องกงออกมาตรการใหม่ เริ่มบังคับให้ประชาชนทุกคนที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ถูกกักกันเป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันเสาร์ (8 ก.พ.) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

เช้าวันนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขฮ่องกง กล่าวว่า ถึงขณะนี้มีชาวฮ่องกงที่เจอคำสั่งห้ามออกไปไหน ให้อยู่แต่ในบ้าน ห้องพัก หรือศูนย์กักกันโรคของทางราชการ จำนวน 468 คน