ยอดเสียชีวิตไวรัสโคโรน่าเพิ่มเป็น 722ราย-ติดเชื้อทะลุ 34,546 ราย

ยอดเสียชีวิตไวรัสโคโรน่าเพิ่มเป็น 722ราย-ติดเชื้อทะลุ 34,546 ราย

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน รายงานว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 722 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 34,546 ราย ขณะฮ่องกงประกาศจำคุก 6เดือนคนละเมิดกฏใหม่กักตัวผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่

ทางการฮ่องกง ได้ส่งอาสาสมัครจำนวนมากปฎิบัติหน้าที่บังคับกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หากพบผู้ที่ละเมิดระเบียบใหม่นี้จะสั่งจำคุกนาน 6 เดือน โดยเริ่มบังคับใช้กฏใหม่นี้ตั้งแต่วันเสาร์ (8ก.พ.)เป็นต้นไป ถือเป็นมาตรการเข้มงวดในการป้องกันการะบาดของเชื้อไวรัส

ด้านเจ้าหน้าที่ฮ่องกง หวังว่า มาตรการใหม่นี้จะช่วยสกัดการข้ามแดนมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ยังคงเปิดช่องทางให้ฮ่องกงมีอาหารและสินค้าที่ส่งมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้

นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีสาธารณสุขของฮ่องกง กล่าวว่า ผู้ที่เดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และเดินทางมายังฮ่องกงจากที่อื่น จะถูกกักตัวไว้ตรวจสอบเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ จะใช้วิธีตั้งจุดตรวจหรือโทรศัพท์ตรวจสอบรายวันเพื่อให้แน่ใจว่า บุคคลเหล่านี้ยังคงอยู่บ้านหรือไม่ หากพบว่ามีการละเมิดกฏระเบียบนี้ บุคคลผู้นั้นจะถูกจำคุกไม่เกิน 6 เดือนและปรับเงินอีก 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ประมาณ 100,000 บาท

'สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า'