กลุ่มท่องเที่ยวมีแรงเก็งกำไรตามคาด แต่ระวังอาจผันผวนจากงบที่ยังอ่อนแอ

กลุ่มท่องเที่ยวมีแรงเก็งกำไรตามคาด แต่ระวังอาจผันผวนจากงบที่ยังอ่อนแอ

สินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัว

หลังมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเริ่มแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของมาตรการควบคุมทางจีน อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเหลือต่ำกว่า 20% เทียบกับช่วงแรกที่ราว 30-50% นอกจากนี้จำนวนผู้หายป่วยจากโรค เพิ่มขึ้นจนแซงหน้าอัตราการเสียชีวิต ตั้งแต่ 2 ก.พ. เป็นต้นมา ขณะเดียวกันนักลงทุนมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางจีนจะมีการออกมาตรการสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้ ทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (MLR) และการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR)

กลุ่มท่องเที่ยวมีแรงเก็งกำไรตามคาด จากการออกมาตรการกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งมาตรการสนับสนุนสินเชื่อบอกเบี้ยต่ำ (soft loan), การหักค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อยภาษีของผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยว, การสนับสนุนให้สถาบันการเงินของรัฐขยายเวลาชำระหนี้และค่าธรรมเนียม, การหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายสำหรับการอบรมและสัมมนา, ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 7 เดือน เหลือ 0.20 บาท/ลิตร (จาก 4.726 บาท/ลิตร), ขณะที่บรรเทาภาวะตึงตัวของรายจ่าย โดยการขยายเวลาชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก 3 เดือน (จากสิ้นมี.ค.เป็น มิ.ย.) เราประเมินจิตวิทยาการเก็งกำไรกลุ่มท่องเที่ยวจะยังเป็นบวกแต่อาจสะดุดจากการรายงานผลประกอบการในช่วงปลาย ก.พ. เราชอบ ERW, MINT ขณะที่อาจเก็งกำไรแบบตัดขาดทุนใน AAV

การเมืองสหรัฐฯ ยังไม่มีจุดเปลี่ยนที่ทำคัญ การหยั่งเสี่ยงผู้สมัครลงรับเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐ เริ่มต้นขึ้นที่รัฐไอโอวา โดยการเลือกตั้งโดยระบบผู้ลงคะแนนเสียง (Caucus) ซึ่งผลลัพธ์ของพรรคเดโมแครตผู้ได้คะแนนนำ คือ พีท บูติกัจ (26.9%), เบอร์นี แซนเดอร์ (25.1%), อลิซาเบธ วอเรน (18.3%) และโจ ไบเดน (15.6%) ซึ่งถือว่าผิดจากที่คนส่วนใหญ่คาด และการที่คะแนนเสียงแตก รวมถึงตัวเก็งอย่างไบเดน ไปอยู่ในลำดับที่ 4 ทำให้เป็นการยากที่จะได้คู่ต่อสู้ที่มีน้ำหนักพอในการสู้กับประธานาธิปดีทรัมป์ ซึ่งน่าจะผ่านการลงมติถอดถอน (Impeachment) ที่จะเกิดขึ้นในเช้าวันพฤหัสนี้ได้ไม่ยาก เราประเมินความเสี่ยงด้านการค้าและข้อขัดแย้งนอกประทศสหรัฐฯ จะชะลอลง ก่อนมีโอกาสกลับมารบกวนตลาดใหม่หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในช่วง พ.ย.63

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดยังมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่คาดยังเคลื่อนไหวผันผวนจากผลของการปรับประมาณการทางเศรษฐกิจลง คาดกนง.ลดดอกเบี้ยส่งสัญญาณสนับสนุนเศรษฐกิจ ช่วยลดแรงกดดันบาทแข็ง บวกต่อท่องเที่ยวและอาหาร // หุ้นแนะนำวันนี้ ADVANC, ERW* /เก็งกำไร AAV* (เป้า 2.16 ตัดขาดทุน 1.74), CHAYO* (เป้า 6.50 ตัดขาดทุน 5.60)

แนวรับ 1510 จุด / แนวต้าน : 1525-1548 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

มูดี้ส์ เตือน เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวต่ำกว่าคาด – มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เตือน เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวได้ไม่มากตามคาด ระบุรัฐบาลจีนอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อรับมือกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

เฟดเผยวิกฤติไวรัสโคโรนากระทบเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่มาก – นายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้เปลี่ยนมุมมองต่อทิศทางนโยบายการเงินและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

สายการบิน – ช่วงสั้นได้จิตวิทยาบวกจากการลดภาษีน้ำมัน อย่างไรก็ตามการยกเลิกเที่ยวบินช่วง ก.พ.-มี.ค.รวม 2,350 เที่ยวบิน น่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการไตรมาส 1/63

ราคาน้ำมัน – ยังปรับตัวลดลง แม้มีกระแสข่าวว่ากลุ่มโอเปคเตรียมเลื่อนการประชุมเร็วขึ้นเป็น 14-15 ก.พ. (จากเดิมมี.ค.) และมีแนวโน้มอาจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตที่จะสิ้นสุดมี.ค.ออกไป รวมถึงอาจปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 500,000 บาร์เรล

ค่าระวางเรือ – ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) อยู่ที่ 453 เปลี่ยนแปลง -13 หรือ -2.79%

 

ประเด็นติดตาม: 5 .พ. – ประชุม กนง. / US Trade balance เดือน ธ.ค., 7 ก.พ. – ดุลการค้าจีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)