ไทยพบผู้ป่วยติด 'ไวรัสโคโรน่า' เพิ่ม 6 ราย คนไทย1รายวิกฤติ - 2 รายกลับจากญี่ปุ่น

ไทยพบผู้ป่วยติด 'ไวรัสโคโรน่า' เพิ่ม 6 ราย คนไทย1รายวิกฤติ - 2 รายกลับจากญี่ปุ่น

สธ.เผยไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่ม 6 ราย เป็นคนไทย 4 ราย 1 รายอาการวิกฤติ ใส่ท่อช่วยหายใจ อายุ 70 ปี มีวัณโรคร่วมด้วย 2 รายมีประวัติกลับจากญี่ปุ่น ไม่ฟันธงรับเชื้อจากญี่ปุ่น ไทยประสานให้ข้อมูลสอบสวนโรคแก่ญี่ปุ่น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กรมควบคุมโรค นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019ว่า คณะผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่ออุบัติใหม่ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านคลินิก ด้านระบาดวิทยา และด้านห้องปฏิบัติการ สรุปรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่มขึ้นอีก 6 ราย ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 25 ราย รักษาหายแล้ว 8 ราย เหลือรักษาใน รพ.อีก 17 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย เป็นคนไทย 4 ราย โดย 2 ราย เป็นสามีภรรยา มีประวัติเดินทางกลับจากท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ส่วนอีก 2 ราย เป็นผู้ขับรถโดยสารไม่ประจำทางและรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และ 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ในจำนวนผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 6 รายนั้น 5 ราย อาการดีขึ้น รอผลตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์(ห้องแล็บ)เป็นลบก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่มี 1 รายที่เป็นรายล่าสุด อายุ 70 ปี ส่งต่อจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งมายังสถาบันบำราศนราดูรเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 สภาพแรกรับใส่ท่อช่วยหายใจ ผลการวินิจฉัยเป็นวัณโรคและติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ด้วย 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า กรณี 2 คนไทยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีประวัติกลับจากท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นนั้น ทางการไทยได้ประสานไปยังจุดประสานงานอนามัยระหว่างประเทศญี่ปุ่นทันที เพื่อให้ข้อมูลการสอบสวนโรคเบื้องต้นของคนไทย 2 รายดังกล่าวให้ทางการญี่ปุ่นทราบ เช่นเดียวกับกรณีที่ชาวเกาหลีใต้ที่ยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และมีประวัติกลับจากท่องเที่ยวในประเทศไทย ทางการไทยก็อยู่ระหว่างการประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อขอข้อมูลการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาของเกาหลีใต้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยรายดังกล่าวด้วย

“ตามความเห็นผู้เชี่ยวชาญ กรณีคนไทยที่ติดไวรัสโคโรน่ามีประวัติกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ญี่ปุ่นหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีคนเกาหลีติดเชื้อนี้ และมีประวัติกลับจากท่องเที่ยวในประเทศไทย ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าติดเชื้อในประเทศไทย หรือในเกาหลีเอง เพราะที่เกาหลีใต้ก็พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเหมือนกัน”นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว


ด้านรองศาสตราจารย์(พิเศษ)นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อายุ 70 ปี ซึ่งถือว่าอายุค่อนข้างมาก เมื่อต้องเผชิญกับ 2 โรครุมเร้าทันทีพร้อมกัน เป็นสิ่งที่แพทย์ต้องให้การดูแลต่อไป ซึ่งในส่วนของวัณโรคนั้นรักษาได้ แต่โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 คณะแพทย์กำลังพิจารณาว่าจะให้ยาต้านไวรัสเสริมหรือไม่ เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้เดิมรับยาวัณโรคอยู่แล้ว หากให้ยาต้านไวรัสเสริมเข้าไป ยาจะมีการขัดแย้งกัน จึงต้องพิจารณาอย่างหนักและรอบคอบ