จีนเลิกจองโรงแรมเชียงใหม่ยาวถึง มี.ค

จีนเลิกจองโรงแรมเชียงใหม่ยาวถึง มี.ค

ททท.เชียงใหม่ ชี้ไวรัสโคโรนากระเทือนตลาด “จีนเที่ยวเชียงใหม่”  เดินทางมากว่า1ล้านคนต่อปี แห่ยกเลิกจองโรงแรมยาวถึง มี.ค.นี้ เร่งกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทยชดเชยรายได้ทัวริสต์จีน

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการติดตามผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากประเทศจีนที่มีต่อภาคท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมของชาวจีน พบว่าโรงแรมที่มียอดจองห้องพักจากตลาดจีนเป็นหลักถูกยกเลิกการจองในช่วง2เดือนหรือจนถึงเดือน มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อทางการจีนสามารถควบคุมโรคได้สำเร็จ ชาวจีนที่เครียดและอัดอั้นเพราะไม่ได้ออกเดินทางไปไหน จะกลับมาเที่ยวเชียงใหม่และจุดหมายอื่นๆ ในประเทศไทยอีกครั้งแน่นอน

“จากสถิติล่าสุดเมื่อปี2561มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเชียงใหม่กว่า10ล้านคน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ3ล้านคน และคนไทย7ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง70%ขณะที่กรุ๊ปทัวร์มี30%โดยมีนักท่องเที่ยวจีนมากเป็นอันดับ1ของตลาดต่างชาติ ด้วยจำนวนกว่า1ล้านคน พอเกิดเหตุแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่โดยตรง”

ทั้งนี้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการตลาดในประเทศ ททท. ได้ประชุมร่วมกับ11สำนักงานในประเทศของภูมิภาคภาคเหนือ ผลการหารือคือต้องเร่งกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทยมาช่วยชดเชยรายได้ตลาดจีนที่หายไป ด้วยการผลักดันอีเวนต์ใหม่ๆ ผ่านจุดขายน่าสนใจของแต่ละจังหวัด ควบคู่ไปกับการโปรโมทอีเวนต์ด้านวัฒนธรรมประเพณีช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย.นี้ให้โดดเด่นและจัดอย่างยิ่งใหญ่มากขึ้น

อย่าง จ.เชียงใหม่ สามารถชูอีเวนต์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงอาหารล้านนา (Lanna Gastronomy)หลังมีร้านอาหารในเชียงใหม่ได้รับรางวัลมิชลินทั้งแบบบิบกูร์มองด์และมิชลินเพลทรวม50ร้านเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ จ.เชียงราย สามารถชูอีเวนต์ด้านชาและกาแฟเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

“ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ต้องเร่งปรับกลยุทธ์ตลาด ผสมผสานนักท่องเที่ยวจากตลาดอื่นๆ เพื่อสร้างสมดุล หลังตลาดจีนหายไป”

โดยจากการสอบถามพบว่าผู้ประกอบการต้องการนักท่องเที่ยวอินเดียบินตรงเข้าเชียงใหม่ แต่ยังติดอุปสรรคเรื่องตารางเวลาบิน (สลอต) เต็ม ส่วนตลาดอื่นๆ ก่อนหน้านี้ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมขึ้นลงสนามบิน (แลนดิ้งฟี) แก่เที่ยวบินตรงจากจีนและเกาหลีที่ทำการบินสู่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อกระจายความหนาแน่นของผู้โดยสารและเที่ยวบินจากสนามบินเชียงใหม่

สำหรับเป้าหมายตลาดไทยเที่ยวไทยของ ททท.ในปีนี้ ตั้งเป้ามีจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทย172ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น3%เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สร้างรายได้1.13ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น5%