สธ. เผยมาตรการรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ขั้นสูงสุด

ทีมแพทย์รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น เผยมาตรการป้องกันสูง โอกาสที่จะรับเชื้ออกลับมาน้อยมาก

นายแพทย์อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบัน บำราศนราดูร พร้อมด้วย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย ถึงการเตรียมทีมแพทย์ในการเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น พรุ่งนี้ (4 ก.พ.)

โดยนายแพทย์อภิชาติ ระบุว่า คณะที่เดินทางไป มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา โดยทุกคนจะสวมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ และได้มีการสัดขนาดหน้ากากอนามันแบบ N95 ให้ทดลองใส่ ให้พอดีกับแต่ละคน เพื่อให้มันใจว่าอากาศจะผ่านทางเนื้อผ้าได้เท่านั้น พร้อมยืนยันว่าชัดป้องกันมีมาตรฐานสูง โอกาสที่จะรับเขื้อกลับมาน้อยมาก โดยทุกคนที่จะร่วมเดินทางได้ฝึกซ้อม และใส่ชุดตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่ไม่มีความเสี่ยง และคนที่เดินทางกลับมาก็ไม่มีความเสี่ยงเช่นกัน

โดยทุกคนที่ใส่ชุดป้องกัน จะถือว่าเป็นคนปกติ ไม่ต้องเข้าพื้นที่คัดกรองและเฝ้าสังเกตอาการ พร้อมหันนี้ นายแพทย์ อภิชาติ ยืนยันว่า ทั้ง 15 คน ที่จะเดินทางไปพร้อมกับนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีความกังวลเพราะเป็นการอาสาไปเองทั้งหมด เพื่ออยากพาคนไทยกลับบ้าน

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สายการบินทั้งตัวจริงและตัวสำรองที่จะร่วมเดินทางได้มีการซักซ้อมใส่ชุด และรับทราบขั้นตอนการเคลื่อนย้าย และขั้นตอนตลอดการอยู่บนเครื่อง ซึ่ง เจ้าหน้าที่ที่เดินทางไป ทั้งหมดจะไม่ออกจากตัวเครื่อง ทางการจีน จะเป็นคนคัดกรองและส่งคนไทยขึ้นเครื่อง และผ่านการคัดกรองก่อนเข้ามาในตัวเครื่องอีกครั้ง ซึ่งอาจจะค่อนข้างใช้เวลา

อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบว่า มีคนไทยที่จะเดินทางกลับอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.3 องศา จะไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางกลับ เพราะถือเป็นมาตรการของทางการจีน

มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีได้มอบพระรอดและพระไพรีพินาศเป็นเครื่องรางให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะร่วมเดินทางไปรับคุณไทยในอู่ฮั่นในวันพรุ่งนี้