อัพเดทสถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (1 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (1 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ได้ตลอดทั้งวัน

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดและเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศในขณะนี้ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 สามารถติดตามอ่านข่าวได้ตลอดทั้งวัน โดยคลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

กรุงเทพธุรกิจอัพเดท

 

สมเด็จฮุน เซน ยัน กัมพูชา มีนโยบายเปิดรับชาวจีน ไม่หวั่นสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ลั่นนายกรัฐมนตรียังไม่ใส่หน้ากากอนามัย ทำไมประชาชนต้องใส่ 
คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864610

  

สธ.เล็งกักตัวกลุ่มคนไทยทันทีที่กลับจากอู่ฮั่น 14 วัน ดูอาการ ยังไม่พบคนไทยป่วยโคโรน่าเพิ่ม

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864604

“แอ๊ปเปิ้ล” ประกาศปิดร้านทุกสาขาในจีนอย่างเป็นทางการ ไปจนถึงวันที่ 9 ก.พ. เนื่องจากวิตกกังวลสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864592



ไอเอ็มเอฟ มั่นใจ จีน มีทรัพยากรและศักยภาพ รับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864600

“อังกฤษ” เรียกตัวเจ้าหน้าที่สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่กลับประเทศ ผวา "ไวรัสโคโรน่า" ระบาดหนัก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864598

 

อนุทิน ชาญวีรกุล ระบุ อุปทูตจีนไฟเขียวให้บินไปรับคนไทยในอู่ฮั่นได้ 4 ก.พ.นี้ พร้อมเตรียมหารือนายกรัฐมนตรี ประสานหน่วยทหารหาสถานที่กักตัว เพื่อเฝ้าระวังติดตามอาการ 14 วันหลังกลับมาถึงเมืองไทย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864590

 

ธุรกิจคาสิโนในมาเก๊ารายได้ลดลง 11.3% ในเดือน ม.ค. 63 ผลพวงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864591

สธ.ย้ำคนไทยกลุ่มเสี่ยงสูงติดไวรัสโคโรน่า ยังเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวจีนที่ป่วยเท่านั้น คนสัมผัสผิวเผิน โอกาสติดเชื้อแทบไม่มี แนะวิธีลดความเสี่ยง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864595

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ รวมไปถึง อย. กรณีหน้ากากอนามัยขาดตลาดและมีราคาสูงเกินจริง เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864589

สธ.เตรียมพร้อมมาตรการเฝ้าระวังคนไทยกลับจากอู่ฮั่น พบมีไข้แยกตัวเข้าระบบรักษาทันที ฮูประกาศภาวะฉุกเฉินไม่กระทบไทย เผยผู้ป่วยยืนยันอีก 12 ราย อาการดี รอผลแล็ปเป็นลบซ้ำ ก่อนอนุญาตกลับบ้าน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864594

"ทูตจีนประจำยูเอ็น" เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือต่อสู้การแพร่ระบาด "ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่" ย้ำจีนจะไม่ลดละความพยายามจัดการวิกฤตการณ์ครั้งนี้ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864587

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานข่าวกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (Novel Coronavirus; 2019-nCoV) ประจําวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อขณะนี้นอนในโรงพยาบาล 12 ราย กลับบ้านแล้ว 7 ราย รวมสะสม 19 ราย มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 344 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864588

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีสายการบินหลายแห่ง ได้ประกาศระงับเที่ยวบินไปยังประเทศจีนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.พ. ระบุรายชื่อสายการบินประกาศยกเลิกบริการเที่ยวบินไปยังจีนแล้ว จำนวน 31  แห่ง เช่น สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค, ไลอ้อนแอร์, สายการบินแอร์ฟรานซ์ ฯลฯ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864581

ภาคธุรกิจของต่างชาติในจีนหลายแห่งได้ประกาศขยายวันหยุดออกไประยะหนึ่ง หลังจากทางการมณฑลหูเป่ยสั่งให้ภาคธุรกิจหยุดงานต่อจนถึงวันที่ 14 ก.พ.63 หอการค้าจีนในไต้หวันออกมายอมรับว่า เพราะเมืองอู่ฮั่นเป็นฐานการผลิตสินค้าไอทีสำคัญแห่งหนึ่งในจีน หลายฝ่ายเริ่มความกังวลว่า การหยุดชะงักของสายการผลิตครั้งนี้จะกระทบห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์พอควร

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864580

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง โพสต์ข้อความทางเว็บไซต์ระบุ วันที่ 1 ก.พ. 2563 ได้จัดส่งข้าราชการไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น และเตรียมการตามแผนนำคนไทยที่ลงทะเบียน 135 คนกลับประเทศ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าในประเทศจีน 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864578

นักลงทุนหวั่นไวรัสโคโรน่าระบาดหนักฉุดหุ้นยุโรปปิดลบ หลังจากอังกฤษและอิตาลียืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัส 2 รายแรกในประเทศ โดยหุ้นกลุ่มการเดินทางและสันทนาการปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากสายการบินจำนวนมากขึ้นระงับเที่ยวบินไปจีน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864577

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน รายงานสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีต้นกำเนิดที่เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ ว่านับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปีที่แล้ว จนถึง ณ วันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 259 คน เป็นประชาชนในแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 11,791 คน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864575

-------------------------

ลำดับสถานการณ์อื่นๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

รัฐบาลสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ (31ม.ค.) ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยห้ามชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางไปจีนในช่วง2สัปดาห์เข้าประเทศ ส่วนชาวอเมริกันที่เดินทางกลับจากมณฑลหูเป่ย์ ที่เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้จะถูกกักบริเวณเพื่อดูอาการนาน 14 วัน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864571

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (31ม.ค.) ดิ่งลงกว่า 1% และมีแนวโน้มร่วงลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864568

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (31 ม.ค.)ดิ่งลงกว่า 600 จุด และลบช่วงบวกที่ทำไว้ในเดือนนี้จนหมด ขณะที่นักลงทุนวิตกต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864567

158054449375

158046928379

หมายเหตุ : เวลาที่อ้างอิง เป็นเวลาที่ได้รับรายงานข่าว ไม่ใช่เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น