จีนเตรียมปิดเมืองเพิ่ม-เลิกจัดงานฉลองตรุษจีนในปักกิ่ง

จีนเตรียมปิดเมืองเพิ่ม-เลิกจัดงานฉลองตรุษจีนในปักกิ่ง

จีน เตรียมประกาศปิดเมืองเพิ่มอีก 1 แห่งในวันนี้ หลังจากที่ได้ประกาศปิดเมือง 2 แห่ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ จีนเตรียมประกาศปิดเมืองเอ้อโจว ในมณฑลหูเป่ย์ วันนี้ (24 ม.ค.) โดยเมืองนี้มีประชากรกว่า 2 ล้านคน โดยก่อนหน้านี้ จีนได้ประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นและหวงกังซึ่งอยู่มณฑลเดียวกันไปแล้ว โดยทั้ง 2 เมืองมีประชากรรวมกัน 17 ล้านคน

เจ้าหน้าที่เรียกร้องประชาชนในทั้ง 2 เมืองมิให้เดินทางออกจากเมือง ยกเว้นในกรณีจำเป็น

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน ยังประกาศยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุมของคนจำนวนมาก พร้อมทั้งระบุว่า ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 634 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย

ทั้งนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ อู่ฮั่น เจ่อเจียง เหลียวหนิง เจียงสู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง เสฉวน ยูนนาน และชานตง

นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวทั่วโลกอยู่ที่ราว 650 ราย โดยมีการพบผู้ป่วยในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เวียดนาม ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

อ่านข่าว-ไวรัสโคโรนาแพร่ไม่หยุด-จีนเสียชีวิตเพิ่มเป็น25คน-ติดเชื้อ830คน