‘กวินนาถ–จารึก’ ดอดพบ กกต. ไม่เชื่อองค์ประชุมอนค.ไม่ครบ ขับ 4 ส.ส.

‘กวินนาถ–จารึก’ ดอดพบ กกต. ไม่เชื่อองค์ประชุมอนค.ไม่ครบ ขับ 4 ส.ส.

"กวินนาถ–จารึก" ดอดพบ กกต. ไม่เชื่อองค์ประชุมอนค.ไม่ครบ ขับ 4 ส.ส. ไม่ครบ หวั่นถูกกลั่นแกล้ง ขณะที่ฐานข้อมูลสมาชิกพรรคยังพบ 4 ส.ส.เป็นสมาชิกอยู่ หากเดินเกมแจ้งมติขับล่าช้าอาจส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี 2 ใน 4 ส.ส.ที่พรรคอนาคตใหม่ระบุว่า มีมติขับพ้นพรรค และได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคท้องถิ่นไทยแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 และ 26 ธ.ค. ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ด้านกิจการพรรคการเมือง ถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ระบุว่ามติขับ 4 ส.ส. พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคอาจไม่สมบูรณ์ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ แต่ตนเองและนายจารึกได้ไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทยแล้ว การกระทำของพรรคอนาคตใหม่จะถือเป็นการกลั่นแกล้งส.ส.ทั้ง 4 คนหรือไม่

อ่านข่าว-ไม่รู้ 4 ส.ส.งูเห่า หาสังกัดพรรคใหม่ไม่ได้ โต้ปมปัญหาเอกสาร 'อนค.'

ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงาน กกต. ขณะนี้รอการรายงานการเพิ่มลดจำนวนสมาชิกพรรคไตรมาสสุดท้ายปี 62 คือตั้งแต่ 1 ต.ค. -31 ธ.ค. 62 ที่ทุกพรรคการเมืองต้องส่งมายังกกต.ภายในวันนี้( 15 ม.ค.) โดย ณ.เวลา 16.30 น. สำนักงานกกต.ยังไม่ได้รับเอกสารรายงานจากพรรคอนาคตใหม่ แต่อาจจะมีความล่าช้าจากการจัดส่งทางไปรษณีย์ตามที่กกต.เปิดให้ดำเนินการได้ แต่ในระบบฐานข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ขณะนี้ยังพบว่ามีชื่อของ 4 ส.ส.เป็นสมาชิกพรรคอยู่ ขณะเดียวกันทางพรรคพลังท้องถิ่นไทยก็ได้มีหนังสือแจ้งมายังสำนักงาน กกต.แล้วว่าน.ส.กวินนาถ และนายจารึก ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคแล้ว พร้อมหลักฐานประกอบครบถ้วน ดังนั้นในส่วนปัญหาของน.ส.กวินนาถ และนายจารึกขณะนี้เท่ากับว่า มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 2 พรรคการเมือง อาจถูกนายทะเบียนพรรคการเมืองลบชื่อออกจากการเป็นสมาชิกทั้ง 2 พรรคการเมืองตามมาตรา 26 วรรคสอง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งก็จะผลให้ต้องสิ้นสภาพการเป็นส.ส. เช่นกัน

กวินนาถจารึกบุก กกต. ไม่เชื่อองค์ประชุมอนค.ไม่ครบ

ในส่วนของนางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ และพ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่มีการเปิดตัวจะเข้าพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกนั้น หากทางพรรคอนาคตใหม่ใช้เวลาในการตรวจสอบองค์ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคในวันที่ 17 ธ.ค. ที่มีมติขับ 4 ส.ส.พรรคล่าช้า หรือยอมเสียค่าปรับจากการแจ้งรายงานการเพิ่มลดจำนวนสมาชิกพรรคไตรมาสสุดท้ายของปี 62 เพราะแจ้งช้าแล้วต่อมามีการแจ้งต่อกกต.ยืนยันว่าองค์ประชุมในวันที่ 17 ธ.ค. ครบถ้วนและมติขับพ้นสมาชิกพรรคถูกต้อง ทั้ง 4 คนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่แล้ว ก็จะเกิดปัญหาว่าทั้ง 4 คนหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดไม่ทันภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคมีมติขับพ้นสมาชิก คือต้องหาพรรคการเมืองสังกัดภายในวันที่ 16 ม.ค. และกลายเป็นปัญหาข้อกฎหมายว่าทั้ง 4 คนหลุดจากการเป็นส.ส.เขตแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย