รู้จัก ‘ศรีนวล บุญลือ’ จากนักการเมืองท้องถิ่น สู่ ส.ส.เชียงใหม่

รู้จัก ‘ศรีนวล บุญลือ’ จากนักการเมืองท้องถิ่น สู่ ส.ส.เชียงใหม่

ชวนทำความรู้จัก ส.ส.หญิงที่มาแรงที่สุดในนาทีนี้ ‘ศรีนวล บุญลือ’ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ เคยได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในประเทศ และโด่งดังเป็นกระแสขึ้นมาอีกครั้งจากกรณีถูกขับออกจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

จากกรณีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนาคตใหม่ ได้มีมติเอกฉันท์ ขับ 4 ..พ้นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เพราะมีการโหวตสวนมติพรรค และทางพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการหาทางออกที่ดี และเป็นการกระทำตามจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่อย่างแท้จริง

โดยหนึ่งใน ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรค คือ “นางสาวศรีนวล บุญลือ” ..เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเคยโด่งดังเป็นที่รู้จักจากการที่เธอเป็น ส.ส.ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดมาเป็นอันดับหนึ่ง 75,891 คะแนน ในการเลือกตั้งซ่อมที่เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ทำให้เธอชนะการเลือกตั้งได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 เชียงใหม่

แต่มาวันนี้เกิดเหตุการณ์พลิกผัน เมื่อเธอถูกกล่าวหาว่าเป็น “งูเห่า” ในพรรคอนาคตใหม่ เพราะเธอได้โหวตสวนมติพรรคไปถึงสองครั้ง จนเป็นเหตุให้ถูกขับออกจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในที่สุด และแว่วมาว่าเธอเตรียมย้ายไปหาที่พำนักใหม่อย่าง พรรคภูมิใจไทย ด้วยเหตุผลที่ว่าพรรคภูมิใจไทยดูแลกระทรวงคมนาคมและมีรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยที่ดูแลฝ่ายปกครอง ถือว่าครอบคลุมแนวทางการทำงานในพื้นที่ของตนเองได้ดี

157691044777

เรื่องนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไม่ให้คลาดสายตา แต่ตอนนี้หลายคนคงอยากรู้ว่าส.ส.หญิงคนนี้ให้มากขึ้น มาทำความรู้จัก “นางสาวศรีนวล บุญลือ” กันสักหน่อยว่าเธอเป็นใคร? มีพื้นเพเป็นคนที่ไหน? แล้วอะไรที่ทำให้เธอกล้าแสดงออกในการโหวตสวนมติพรรคอย่างมั่นใจแบบนี้

1. ศรีนวลเป็นชาวแม่วางโดยกำเนิด

นางสาวศรีนวล บุญลือ เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2506 เป็นชาวอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาจากศาสนศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์การปกครอง) มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาลัยเขตล้านนา จ.เชียงใหม่

2. ตระกูลนักการเมืองท้องถิ่น

ศรีนวลและครอบครัวตระกูล “บุญลือ” เคยทำงานด้านการเมืองท้องถิ่นมาก่อนเป็นเวลานาน และเป็นหัวคะแนนของพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวศรีนวลเองได้เริ่มทำงานการเมืองท้องถิ่นด้วยการเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน (ส.อบต.) ปี 2542-2544 ต่อมาเธอตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.เขต 8 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เขต 8 เชียงใหม่ในที่สุด

157691044810

3. ผลงานที่ผ่านมา

ศรีนวล บุญลือ เคยได้รับตำแหน่งสตรีดีเด่น อ.แม่วาง เป็น ส.อบต.ดีเด่น ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่, ที่ปรึกษานายกอบจ.เชียงใหม่, เป็น ส.อบจ.เขต 8 เชียงใหม่ และในช่วงปี 2551-2555 เธอเคยเป็นที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ (อบจ.) จากนั้นเป็น ส.อบต.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ เป็นคนผลักดันให้โรงเรียนแม่วินสามัคคี (บำรุงราษฎร์สงเคราห์) ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ให้มีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอีกด้วย

4. ศรีนวลโหวตสวนมสติพรรคครั้งที่ 1

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา มีวาระประชุมสภาฯ เรื่อง การพิจารณาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562

ศรีนวลโหวตสวนมติพรรคด้วยการงดออกเสียง ทั้งๆ ที่มติพรรค คือ ไม่เห็นชอบ โดยเธอให้เหตุผลว่า ได้มีการพูดคุยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ก่อนแล้ว ซึ่งทางธนาธรไม่ได้ห้ามที่จะให้งดออกเสียง ซึ่งเธอมองว่าความเป็นประชาธิปไตย ทุกคนต้องสามารถทำงานร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ยืนยันว่าตนทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างไม่มีอะไรแอบแฝง และการงดออกเสียงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

157691044836

5. ศรีนวลโหวตสวนมสติพรรคครั้งที่ 2

ล่าสุด นางสาวศรีนวล บุญลือ กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านได้ทำการเสนอขอนําญัตติ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ..2560 ขึ้นมาพิจารณา ต่อ ...แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว ..2562  ปรากฎว่าพบชื่อของนางสาวศรีนวล ได้โหวตสวนมติพรรคอีกครั้ง จนนำมาสู่มติเอกฉันท์ ขับ 4 ..พ้นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในที่สุด

  • อ่านข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง:

'ศรีนวล' ดีใจ! เหมือนนกน้อยหลุดกรงทอง เตรียมโดดร่วมวง 'ภท.'

ชาวบ้านเขต 8 เชียงใหม่ ล่ารายชื่อไล่ 'ศรีนวล' พ้นส.ส.

เตรียมวิ่งไล่ 'ส.ส.ศรีนวล' บ่ายพรุ่งนี้