ราคาหมูภาคใต้ปรับ รับเทศกาลตรุษจีน

ราคาหมูภาคใต้ปรับ รับเทศกาลตรุษจีน

นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เผยปรับราคารับเทศกาลตรุษจีน 10 บาทต่อกิโลกรัม ระบุแค่ระยะสั้นๆ ยืนยันไม่กระทบต่อผู้บริโภค เนื่องจากราคาที่ปรับยังอยู่ในกรอบที่ตลาดรับได้

นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เปิดเผย“ผู้สื่อข่าว” การปรับราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์มมีการปรับมาประมาณ 1 เดือน

“วันนี้ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ประมาณ 75-76 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มจากเมื่อเดือนธ.ค.62ที่ผ่านมาประมาณ 10 บาทต่อกิโลกรัมราคาประมาณ 65-66 บาทต่อกิโลกรัมราคา”

ปัจจัยที่ทำให้ราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์มมีการปรับตัวขึ้นหลักคือ เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้มีการปรับราคา ซึ่งเป็นปกติในช่วงเทศกาลสำคัญๆ

และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) เมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ทางผู้ประกอบการได้ลงทุนระบบป้องกันโรคนี้เยอะมาก

“ก็อยากให้เห็นใจผู้ประกอบการด้วย ซึ่งราคาระดับที่เป็นอยู่ก็ถือว่าไม่มีกระทบต่อผู้บริโภค เพราะเป็นการปรับราคาในช่วงเทศกาลช่วงสั้นๆประมาณ 1 เดือนเท่านั้นเอง”

ฉะนั้นจึงไม่น่าจะมีผลกระทบกับผู้บริโภคสำหรับการปรับราคา เนื่องจากราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นยังอยู่ในกรอบที่ตลาดยังสามารถรับได้คือราคายังไม่เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม

นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ กล่าวว่า สำหรับปริมาณสุกรในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีเพียงพอไม่ขาดแคลน แม้ว่าช่วงปลายปีจะมีปัญหาโรคปากเท้าเปื่อยระบาดก็ตาม

เนื่องจากการระบาดของโรคจำกัดวงแคบอยู่ในเฉพาะพื้นที่ๆเท่านั้นไม่ได้กระจายวงกว้าง จึงไม่มีผลต่อการผลิตสุกรป้อนตลาดในช่วงนี้ ส่วนกำลังซื้อนั้นก็อาจจะมีผลกระทบากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอยู่บ้างแต่ก็ไม่มาก