ทอท.เตรียมเปิดขายซอง 'พิคอัพเคาน์เตอร์' สนามบินดอนเมือง

ทอท.เตรียมเปิดขายซอง 'พิคอัพเคาน์เตอร์' สนามบินดอนเมือง

ทอท.เตรียมขายซองพิคอัพเคาน์เตอร์สนามบินดอนเมือง 20 ม.ค.นี้ หลังรอบก่อน “คิงเพาเวอร์" ไร้คู่แข่ง เป็นเหตุล้มประมูล ด้าน “นิตินัย” ยันให้บริการ 2 รูปแบบ หนุนเสรีดิวตี้ฟรี

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ทอท.เตรียมเปิดขายซองงานให้สิทธิประกอบกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี พิคอัพเคาน์เตอร์) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทอท.ได้เปิดขายซองโครงการดังกล่าว และพบว่ามีเอกชนซื้อซองยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ส่งผลให้ต้องยกเลิกการเปิดยื่นข้อเสนอออกไปก่อน

“การขายซองเอกสารยื่นข้อเสนอครั้งนี้ ทอท.ไม่ได้ปรับปรุงรายละเอียดข้อกำหนดในทีโออาร์ เพราะครั้งก่อนเอกชนยังไม่ได้มาซื้อซองเพื่อไปศึกษารายละเอียดทีโออาร์เลย มีรายเดียวที่ซื้อซองเท่านั้น ซึ่ง ทอท.ประเมินว่าอาจจะเป็นเพราะช่วงเวลาของการเปิดขายซองยังไม่เหมาะสม เอกชนอาจยังไม่พร้อมที่จะมาซื้อทีโออาร์ ทำให้ต้องมาเปิดขายกันอีกในครั้งนี้ เพื่อเป็นโอกาสที่เอกชนที่แสดงความสนใจจะได้เข้าร่วม”

อย่างไรก็ดี หากการเปิดขายซองยื่นข้อเสนอครั้งนี้ มีเอกชนสนใจเข้าร่วมเพียงรายเดียว ทอท.ก็จะเดินหน้าขั้นตอนคัดเลือก เนื่องจากการเปิดโอกาสขายซองถึง 2 ครั้ง แต่กลับยังไม่มีเอกชนรายอื่นมาซื้อทีโออาร์เพื่อนำไปศึกษารายละเอียดโครงการ แสดงให้เห็นว่าอาจไม่มีเอกชนรายอื่นสนใจลงทุนโครงการนี้ ดังนั้น ทอท.ก็จะเดินหน้าขั้นตอนการพิจารณา แม้จะมีเอกชนซื้อซอง และยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว

อ่านข่าว-จ่อล้มประมูลพิคอัพเคาน์เตอร์ 'ดอนเมือง'

นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า ยอมรับว่าการที่ ทอท.จัดทำพิคอัพ เคาน์เตอร์ คู่ขนาน 2 รูปแบบ คือ 1.ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2. ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้เอกชนไม่สนใจร่วมประมูลรับบริหารพิคอัพเคาน์เตอร์ เนื่องจากเล็งเห็นว่า แม้จะไม่มีเคาน์เตอร์รับส่งสินค้าเป็นของตนเอง แต่ก็ยังสามารถใช้บริการรับส่งสินค้าจากเคาน์เตอร์ของ ทอท.ได้

การทำพิคอัพเคาน์เตอร์คู่ขนานกับเอกชน ข้อดี คือการเปิดเสรีที่ทำให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมือง เลือกได้ว่าจะใช้จุดส่งมอบสินค้าของใคร แต่ข้อเสียคือ ไม่ต้องแข่งประมูลก็ได้ เพราะสามารถไปใช้บริการของ ทอท.ได้ หากไม่อยากไปใช้บริการของเอกชนที่ชนะประมูล เพราะอาจมีผู้ประกอบการบางคนที่ไม่อยากให้คนอื่น ทราบข้อมูลทางการค้าของตนเอง ซึ่งค่าบริการก็ไม่ได้ต่างกัน เนื่องจาก ทอท.กำหนดจัดเก็บค่าบริการในอัตราเท่ากัน คือไม่เกิน 5% ของราคาสินค้า แต่โมเดลนี้ถือเป็นการตอกย้ำว่าเราเป็นเสรีดิวตี้ฟรี