"คลินิกกัญชา" เปิด 2 วัน ยอดจองคิวล่วงหน้ากว่า 4,000คน

 "คลินิกกัญชา" เปิด 2 วัน ยอดจองคิวล่วงหน้ากว่า 4,000คน

กรมการแพทย์แผนไทยฯเผยเปิกคลินิกกัญชา 2 วัน ยอดผู้รับบริการกว่า 700 คน จองคิวล่วงหน้า 2 เดือน กว่า 2,000 ราย

       จากการที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย บริเวณอาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์แผนไทยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2563 โดยให้บริการแบบผสมผสานทั้งการแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนรอบเขตกรุงเทพมหานคร เข้าถึงการรักษาด้วยตำรับยาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของกัญชาอย่างปลอดภัยภายใต้การดูแลของแพทย์ เบื้องต้นมีตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมที่จะให้บริการ 4 ตำรับ คือ ยาตำรับศุขไสยาศน์ ตำรับทำลายพระสุเมรุ ยาแก้ลมแก้เส้น และน้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชา รักษาอาการไมเกรน นอนไม่หลับ ปวดข้อ ปวดตึงกล้ามเนื้อ ลดอาการมือเท้าชา ช่วยเจริญอาหาร
         นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ข้อมูล ว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2563 มีผู้ป่วยเข้ารับบริการที่คลินิก จำนวน 405 ราย รับน้ำมันกัญชาสัตรน้ำมันหมอเดชน จำนวน 1,000 ขวด และวันที่ 7 ม.ค.2563 มีผู้ป่วยนัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้ารับบริการ 301 ราย รวม 2 วัน จำนวน 706 ราย นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่นัดหมายล่วงหน้าเข้ารับบริการในวันที่ 8ม.ค.-31 มี.ค. 2563 จำนวนกว่า 4,000 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นทั้งกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีภาวะนอนไม่หลับ ปวดไมเกรน อัมพฤกษ์อัมพาต กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง โรคพาร์กินสัน เป็นต้น โดยช่วงวันที่ 6-17 ม.ค2563 รับคนไข้จำนวน 300 รายต่อวัน และ 17ม.ค.2563 เป็นต้นไป รับคนไข้ จำนวน 200 รายต่อวัน
          สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับบริการ ควรจองคิวมา หากต้องการเข้ามารักษาแบบ Walk in เดินเข้ามาเลยก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นกรณีเร่งด่วนจริงๆ หรือกรณีเป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ลูกหลานสามารถมาติดต่อเองได้ โดยการนำใบรับรองแพทย์พร้อมทั้งถ่ายคลิปวิดีโอผู้ป่วยมาให้แพทย์ตรวจเบื้องต้น ทั้งนี้ ประชาชนสนใจเข้ารับการรักษาสามารถจองคิวได้ที่แอปพลิเคชัน "กัญชาทางการแพทย์แผนไทย" “Dr.Ganja in TTM” ทางสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ สำหรับระบบ IOS อยู่ในระหว่างดำเนินการ และรับลงทะเบียนหน้างาน ซึ่งจะเป็นคิวเสริมต่อจากผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันในแต่ละวัน รับได้ 50 คน/วัน และไม่เกินเวลา 12.00 น.

     นพ.มรุต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการลงทะเบียนเพื่อรับบริการคลินิกกัญชาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผ่านทางแอปพลิเคชัน Dr.Ganja in TTM ซึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงขั้นตอนการลงทะเบียน ที่ต้องมีการระบุเชื้อชาติและสัญชาติในลักษณะท่ลงลึกและอาจเป็นเหยียเหรือดูหมิ่น เช่น จีน (อดีต จีนคอมมิวนิสต์) เวียดนาม (ญวนอพยพ) กะเหรี่ยง (ผู้หลบหนีเข้าเมือง) เป็นต้น ต้องขออภัยกับเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งไม่ได้มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันในเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียด ทำให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำอะไรที่เป็นการดูหมิ่นหรืออะไรก็ตาม ตอนนี้ได้สั่งการให้แก้ไขแล้ว


            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ มีโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ทั้งหมด 25 แห่ง ทั่วประเทศ เป็นคลินิกกัญชาแผนไทย ที่โรงพยาบาลชุมชน 13 แห่ง คลินิกกัญชาการแพทย์ผสมผสานประจำโรงพยาบาลศูนย์ 12 แห่ง โดยในปี2562 มีโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน ได้รับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมแล้ว 86 แห่ง สั่งจ่ายน้ำมันหมอเดชา ภายใต้โครงการวิจัย 22 แห่ง และในปี พ.ศ.2563 มีโรงพยาบาลแสดงความจำนงที่จะเปิดให้บริการกระจายทุกจังหวัด