ครม.เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์ผลิต-นำเข้ายาแผนปัจจุบัน

ครม.เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์ผลิต-นำเข้ายาแผนปัจจุบัน

ครม.เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์ผลิต-นำเข้ายาแผนปัจจุบัน พร้อมแนบหนังสือแจ้งวัตถุประสงค์ ด้าน “สภากาชาดไทย” ขอ “สธ.” ยกเว้นจัดเก็บค่าใช้จ่ายผู้ยื่นคำขอ

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการผลิต นำเข้ายาแผนปัจจุบันมาในราชอาณาจักร โดยที่กระทรวง ทบวง กรม สภากาชาดไทย และองค์การเภสัชกรรม ซึ่งมีอำนาจและหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตาม

โดยมีสาระสำคัญ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข วิธีการผลิต หรือนำเข้า ซึ่งยาแผนปัจจุบันให้มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพ เพื่อสามารถคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคในไทยได้ และเป็นการดำเนินการตามข้อกฎหมายและข้อเสนอแนะขององค์การอนามัยโลก  ซึ่งกำหนดให้มีการแจ้งการนำเข้ายาแผนปัจจุบันต่อสำนักงานงานอาหารและยา (อย.) และต้องแนบหนังสือแจ้งวัตถุประสงค์การนำเข้ายา ฉลากยา หนังสือรับรองการผลิต รวมทั้งการจัดให้มีสถานที่ เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บและขนส่งยาที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถประกันคุณภาพของยาให้มีความสมบูรณ์ตลอดอายุของยา รวมทั้งให้มีการจัดทำบัญชีและรายงานเกี่ยวกับการผลิตหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ทางสภากาชาดไทยเห็นด้วยกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว แต่มีความเห็นว่าสถานเสาวภา ซึ่งเป็นหน่วยงานของสภากาชาดไทย ไม่ได้แสวงหากำไร เช่นเดียวกับหน่วยงานของรัฐ  จึงขอความอนุเคราะห์จากกระทรวงสาธารณสุขให้ยกเว้นค่าใช้จ่ายที่จะต้องจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาให้กับสภากาชาดไทย ซึ่งครม.มีมติให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของสภากาชาดไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป