หญิงโสดจีนเดือด ฟ้อง รพ.‘ห้ามแช่แข็งไข่’

หญิงโสดจีนเดือด ฟ้อง รพ.‘ห้ามแช่แข็งไข่’

หญิงโสดจีนรายหนึ่งท้าทายกฎห้ามหญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานแช่แข็งไข่ ตัดสินใจยื่นฟ้องศาลเป็นรายแรกของประเทศ

นางสาวเทเรซา ซู บรรณาธิการอิสระ วัย 31 ปี เผยว่า ยื่นฟ้องศาลเพราะถูกโรงพยาบาลดังแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งปฏิเสธไม่ยอมแช่แข็งไข่ของเธอเมื่อปีก่อน หนำซ้ำยังบอกให้เธอแต่งงานแล้วรีบมีลูกทันที

“ตอนนี้ผู้หญิงจีนมากมายไม่ว่าจะโสดหรือแต่งงานแล้วต้องการแช่แข็งไข่เอาไว้ก่อน เพราะยังไม่อยากตัดสินใจเรื่องการมีลูก แต่สาวโสดกลับถูกคลินิกปฏิเสธเนื่องจากกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม” หญิงสาวโอดครวญ 

ทั้งนี้ จีนมีกฎห้ามหญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานแช่แข็งไข่ของตนเอง เว้นแต่มีเหตุผลด้านสุขภาพ เช่น ป่วยเป็นมะเร็ง แต่เมื่อวันจันทร์ (23 ธ.ค.) ศาลกรุงปักกิ่งเห็นชอบพิจารณาคดีของ น.ส.ซู หลังจากเธอยื่นฟ้องโรงพยาบาลเมื่อเกือบ 6 เดือนก่อน

เท่านั้นยังไม่พอ นางสาวซูเผยว่า เธอทำหนังสือถึงสมาชิกรัฐสภารายหนึ่งด้วย โดยหวังว่าการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเดือน มี.ค. จะมีการหยิบประเด็นนี้มาอภิปราย

157728083468

นอกจากถูกห้ามแช่แข็งไข่แล้ว หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานยังถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว (ไอวีเอฟ) หรือธนาคารสเปิร์ม ระเบียบเหล่านี้ใช้มาตั้งแต่ยุคที่พรรคคอมมิวนิสต์พยายามควบคุมอัตราการเพิ่มประชากรอย่างเข้มงวดด้วยนโยบายลูกคนเดียว

แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมารัฐบาลจีนหันมาสนับสนุนการเพิ่มอัตราการเกิด ปี 2559 อนุญาตให้คู่สมรสทุกคู่มีลูก 2 คนได้ แต่แม่เลี้ยงเดี่ยวยังถูกเลือกปฏิบัติและเจออุปสรรคทางกฎหมายเมื่อต้องไปแจ้งเกิด

นางสาวซูเล่าว่า เพื่อนของเธอหลายคนไม่ยอมแต่งงาน และหาทางไปแช่แข็งไข่ที่ต่างประเทศ

“ผู้หญิงวัย 30 หลายคนถูกกดดันหนักให้แต่งงานและมีลูก แต่หลายคนไม่อยากแต่งเพราะกลัวหน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า หรือถูกเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน การแช่แข็งไข่ในเมืองไทยราคาประมาณ 100,000 หยวน ที่สหรัฐราว 200,000 หยวน แต่ถ้าทำในจีนแค่ 20,000 หยวนเท่านั้น”

อัตราการแต่งงานในจีนลดลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง

ส่วนคดีความหลังจากศาลประชาชนเจ้าหยางปักกิ่งพิจารณาคดีลับ นาน 1 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์แล้ว นางสาวซูมีกำหนดให้การครั้งต่อไปในเดือน ม.ค. แต่ยังไม่ระบุวัน

“ดิฉันยังตั้งความหวังกับคดีนี้มาก ต่อให้แพ้ก็รู้สึกว่ากระบวนการสู้คดีสำคัญกว่าผล”

ตอนนี้ตัวเธอยังไม่ตัดสินใจว่าจะมีลูกหรือแต่งงาน

“ฉันยังไม่อยากมีลูกตอนนี้ แต่ต่อไปอาจจะอยากมีก็ได้ ฉันแค่หวังว่าตัวเองมีสิทธิในการเลือก”