ปธ.บอร์ด 'ซัมซุง' ถูกจำคุก 18 เดือน ละเมิด 'ก.ม.แรงงาน'

ปธ.บอร์ด 'ซัมซุง' ถูกจำคุก 18 เดือน ละเมิด 'ก.ม.แรงงาน'

"ประธานซัมซุง” ถูกตัดสินจำคุก 18 เดือน ข้อหาละเมิดกฎหมายสหภาพแรงงานเกาหลีใต้

มีรายงานว่า ศาลเกาหลีใต้ตัดสินโทษจำคุกนายลี ซัง-ฮุน ประธานบอร์ดบริหารของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เป็นเวลา 18 เดือน ในข้อหาละเมิดกฎหมายสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ 

ศาลตัดสินได้ตัดสินให้นายลี วัย 64 ปี ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของซัมซุง ก่อนจะขึ้นมาเป็นประธานบอร์ดเมื่อ 2 ปีที่แล้วนั้น ได้ละเมิดกฎหมายแรงงานด้วย

ในการขัดขวางกิจกรรมต่างๆ ของสหภาพแรงงานของซัมซุงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของซัมซุงทั้งในอดีตและปัจจุบันราว 24 ราย รวมถึงผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ในคดีดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาเดียวกัน

คดีดังกล่าวได้มุ่งความสนใจส่วนใหญ่ไปที่ความพยายามของเจ้าหน้าที่ซัมซุง รวมถึงนายลีที่จะโค่นล้มสหภาพแรงงานของหน่วยงานบริการลูกค้าของซัมซุง โดยศาลได้ตัดสินความผิดเจ้าหน้าที่ซัมซุงหลายข้อหา รวมถึงการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกสหภาพแรงงาน อาทิ สถานภาพสมรส ข้อมูลการเงินส่วนบุคคล และประวัติด้านสุขภาพจิต

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ได้ออกแถลงการณ์เช้าวันนี้ว่า ความเข้าใจและมุมมองของบริษัทเกี่ยวกับสหภาพแรงงานในอดีตนั้น ไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ของสังคม

ทั้งนี้ ซัมซุงซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้รับผลกระทบจากประเด็นด้านกฎหมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนายลี แจ-ยอง ผู้บริหารซัมซุง ได้ถูกต้องโทษจำคุก 1 ปีหลังจากถูกตัดสินว่ากระทำผิดข้อหารับสินบนอันอื้อฉาวระดับประเทศที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยเขาได้ถูกปล่อยตัวในเดือน ก.พ. 2561