แฟลชม็อบผิดกฎหมาย เข้าข่ายยุบพรรค

แฟลชม็อบผิดกฎหมาย เข้าข่ายยุบพรรค

"ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. ยุบอนค.ซ้ำ เอาผิด "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์" เป็น ส.ส.ทำงานในสภาฯ แต่จัดแฟลชม็อบ ก่อความวุ่นวายขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ซึ่งทั้งหมดเป็นกรรมการบริหารพรค ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุมที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่าเข้าข่ายเป็นการก่อกวน คุกคามความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ขัดมาตรา 45 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เป็นเหตุให้ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) หรือไม่

อ่านข่าว-ตร.ยังควานหาตัวแอดมินเพจปลุก 'แฟลชม็อบ' ท่าแพ 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวผิดกฎหมายหลายฉบับไม่ได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่ รวมทั้งเข้าข่ายก่อความวุ่นวาย ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเดือดร้อนกับผู้ใช้ทางเท้าและสกายวอล์ค ซึ่งเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 อีกทั้งสถานที่จัดกิจกรรมก็อยู่ในรัศมี 150 เมตรจากวังสระปทุม ซึ่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะก็ห้ามมิให้ดำเนินการ แม้การชุมนุมจะเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด เป็น ส.ส.ในสภาฯ สามารถที่จะนำความเดือดร้อน หรือปัญหาที่ตนเองเห็นว่ามีการแก้ไขไม่ถูกต้องไปเสนอต่อที่ประชุมสภาฯได้ แต่กลับไปใช้สิทธิ์ในการชุมนุมไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดจึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง หากทำเช่นนี้ต่อไป ส.ส.หรือคนที่ไม่เห็นด้วยก็จะออกมาก่อม็อบทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ กระทบเศรษฐกิจบ้านเมือง

“ถ้าผมเห็นว่าการกระทำของบุคคลใดหรือพรรคการเมืองใดขัดหรือแย้งกับกฎหมายก็จะยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว และขึ้นกับการวินิจฉัยขององค์กรนั้น ๆ ไม่ใช่ดำเนินการกับเฉพาะกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง” นายศรีสุวรรณ กล่าว