'จุรินทร์' ปัดรอยร้าวปชป. หาก'อภิสิทธิ์'ไม่ได้นั่งกมธ.แก้รธน.

'จุรินทร์' ปัดรอยร้าวปชป. หาก'อภิสิทธิ์'ไม่ได้นั่งกมธ.แก้รธน.

"หัวหน้าปชป." ไม่ตอบ หาก "อภิสิทธิ์" ไม่ได้นั่งประธาน กมธ. ศึกษาแก้ รธน. จะเกิดรอยร้าวในพรรคร่วม รับทุกคนมีความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ แต่จะหาทางออกที่ทุกฝ่ายไม่เสียประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งประธานกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สภาจะเสนอญัตติในพรุ่งนี้ ว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคได้มอบให้ประธานวิปไปหารือกับ    วิปรัฐบาล และจะนำผลหารือเข้าแจ้งที่ประชุม ส.ส.พรรคในบ่ายวันนี้

และหาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย ไม่ได้รับเสนอให้เป็นประธานกรรมาธิกาจะเกิดรอยร้าวกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า มีขั้นตอนและกระบวนการอยู่ในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ละพรรคก็จะมีวิปของแต่ละพรรค ซึ่งอาจมีความเห็นที่แตกต่าง ตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง สุดท้ายก็จะไปหาข้อยุติในการประชุมวิปรัฐบาล และยืนยันพรรคไม่ประสงค์จะไปกล่าวหาใคร เพราะการทำงานร่วมกันต้องฟังกันในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งความเห็นของตนแล้ว ถ้าเราต้องการผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมนูญที่แก้ได้จริง จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก เพราะว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องยอมรับว่าแก้ไขได้ยาก ดังนั้นตนจะพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ต้องแสวงหาความร่วมมือ เพราะความขัดแข้งไม่เป็นประโยชน์กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการขัดแย้งกับฝ่ายใด เพราะเรารู้ผลสัมฤทธิ์

อ่านข่าว-'ประวิตร' ยันส่งพปชร. แข่ง 'อภิสิทธิ์' ชิงปธ.กมธ.แก้รธน.

ส่วนจะมีการหารือระหว่างหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคของพรรคร่วมรัฐบาล ในเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะนี้ ยังไม่มีการประสานงานกัน แต่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้ความร่วมมือ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือชาวนา เรื่องข้าวนาปี ว่า ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับข้าวที่มีมติให้การช่วยเหลือชาวนาในเรื่องของเงินกู้และเงินจ่ายขาด โดยเฉพาะเงินจ่ายขาดจะให้ตันละ 1,500 บาท สำหรับเกษตรกรที่เก็บข้าวไว้ เพราะขณะนี้มีข้าวออกมากและมีผลกระทบต่อราคาที่ตกต่ำในช่วงเวลานี้ ต้องใช้มาตราการชะลอการปล่อยข้าวออกสู่ตลาด สำหรับสหกรณ์ที่จะช่วยรับชื้อข้าว และช่วยเก็บข้าวให้กับเกษตรกร ก็จะได้ราคาตันละ 1,500 บาท สหกรณ์ได้ 1,000 บาท ชาวนาได้ 500 บาท ซึ่งมาตราการช่วยดังกล่าวจะเสนอเข้าที่ประชุมนโยบายข้าว หรือ นบข. ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุม