แผ่นดินไหวสปป.ลาว สะเทือน 'หุ้นโรงไฟฟ้า' ไทยร่วงยกแพง

แผ่นดินไหวสปป.ลาว สะเทือน 'หุ้นโรงไฟฟ้า' ไทยร่วงยกแพง

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าราคาร่วง หลังได้รับผลกระทบแผ่นดินไหวที่สปป.ลาว หนักสุด 'ราช กรุ๊ป' ลดลง 2.61 % รองมา 'บ้านปู เพาเวอร์' ลดลง 2.20 % แม้ ชี้แจงโครงสร้างหลักไม่ได้รับผลกระทบ

ความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า วันนี้ (21 พ.ย. 62) ปรับตัวลดลงยกแผงหลังได้รับผลกระทบแผ่นดินไหวที่สปป.ลาว นำโดย บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ลดลง2.61 % หรือ 2 บาท มาปิดที่ 74.75 ,บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ BPP ลดลง 2.20 % หรือ 0.40บาท มาปิดที่ 17.80 บาท ,บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ CKP ปรับตัวลดลง 1.72 % หรือ 0.10 บาท มาปิดที่ 5.70 บาท

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 เกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ สปป.ลาว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกขนาด 5.9 เมื่อเวลา 04.03 น. ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 202 กม. ในเวลาต่อมาได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ขนาด 6.4 เมื่อเวลา 06.50 น. มีระยะห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 207 กิโลเมตร มีรายงานความรู้สึกสั่นไหวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา เลย แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ อุดรธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อบริษัมประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าของไทยลงทุนใน สปป. ลาว ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าหงสา เป็นการลงทุนระหว่างกลุ่ม บมจ. บ้านปู (BANPU) และ บมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) ทาง RATCH ได้ชี้แจงมีเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 5.9 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้น เมื่อเวลา 04.03 น. รวมทั้งอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยมีศูนย์กลางในเมืองหงสา แขวงไซยะบุรี สปป. ลาว ส่งผลให้ระบบป้องกันความสั่นสะเทือนของโรงไฟฟ้าหงสาได้ทำงานอัตโนมัติ และโรงไฟฟ้าได้หยุดการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของบริษัท ไฟฟ้า หงสา จำกัด ไม่พบผู้บาดเจ็บและความเสียหายที่มีนัยสำคัญ โดยโครงสร้างหลักของโรงไฟฟ้าไม่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ บริษัท ไฟฟ้า หงสา จำกัด อยู่ระหว่างการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะได้รายงานความคืบหน้าในโอกาสต่อไป


อนึ่ง โรงไฟฟ้าหงสา เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังผลิตติดตั้งรวม 1,847 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่เมืองหงสา แขวงไซยะบุรี สปป. ลาว ดำเนินงานโดย บริษัท ไฟฟ้า หงสา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง RATCH ถือหุ้นผ่าน บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (บริษัทย่อยทางอ้อม ถือหุ้นร้อยละ 40) บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) (ร้อยละ 40) และ รัฐวิสาหกิจถือหุ้นลาว (ร้อยละ 20)