‘ฮ่องกง’ ยอมรับ ศก. ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

‘ฮ่องกง’ ยอมรับ ศก. ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจฮ่องกง เผย ไตรมาส 3  ทรุดลง ตกอยู่สู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ 

มีรายงานจากรัฐบาลฮ่องกง เผยแพร่ในวันนี้ (15พ.ย.) ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของฮ่องกงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และข้อพิพาทสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ 

รายงานระบุว่า ในระหว่างเดือน ก.ค. - ก.ย. เศรษฐกิจเกิดการหดตัว 3.2% ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจบุันที่ฮ่องกงกำลังเผชิญหน้าอยู่ ขณะที่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ของฮ่องกง หดตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สอง เป็นไปตามข้อกำหนดทางเทคนิคของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจฮ่องกงยังได้หดตัว 2.9% จากปีก่อน

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ออกโรงเตือนว่า ฮ่องกง เมืองศูนย์กลางทางการเงินและการค้า อาจต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่ยาวนาน และหยั่งลงลึกกว่าในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551-2552 หรือในช่วงการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในปี 2546

"แม้ว่า อุปสงค์ภายในประเทศได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาสที่สาม แต่เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวในประเทศ ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมการบริโภคและก่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการบริโภคและความเชื่อมั่นการลงทุน” ในแถลงการณ์ระบุ 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจได้ปรับลดลงตามที่คาดการณ์ โดยตลอดทั้งปีมีการหดตัวอยู่ที่ 1.3% เทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้าของการเติบโต 0-1% นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึง ภาวะทางเศรษฐกิจที่ดิ่งลงเป็นปีแรกในรอบทศวรรษ

"การยุติความรุนแรงและการคืนความสงบ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกง โดยรัฐบาลจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเสนอมาตรการตามความจำเป็นเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจและการปกป้องภาวะการถดถอยทางการค้า" แถลงการณ์รัฐบาลฮ่องกงกล่าว