'ปตท.สผ.'ซื้อคืนหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 500 ล้านดอลลาร์

'ปตท.สผ.'ซื้อคืนหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 500 ล้านดอลลาร์

'ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม' รับซื้อคืนหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 500 ล้านดอลลาร์ เตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้แก่นักลงทุนต่างชาติวงเงินไม่เกิน 3 พันล้านดอลลาร์ หวังปรับโครสร้างทางการเงินกลุ่ม

นาย พงศธร ทวีสินประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทมีแผนในการบริการจัดการโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัท ในส่วนของหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริการจัดการโครงสร้างทางการเงิน รวมทั้งให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะการลงทุนปัจจุบัน โดย การทำคำเสนอรับซื้อหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ ซึ่งออกโดย บริษัท ปตท. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของบริษัทฯ และเป็นศูนย์บริการเงินของกลุ่มปตท.สผ.และหุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดยบริษัท


ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Subordinated Perpetual Capital Securities) รุ่นที่มีจำนวนเงินต้นรวม 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้เสนอขายแก่นักลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน และได้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2560 โดยได้จดทะเบียนหุ้นกู้ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์
นอกจากนี้มีแผนระดมทุนโดยทั่วไป ซึ่งรวมถึงแผนการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ ต่อนักลงทุนต่างประเทศทั้งจำนวน โดย บริษัทฯหรือ ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิ ซึ่งหากปตท.สผ.ศูนย์บริการเงิน เป็นผู้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ บริษัทฯจะเป็นผู้ค้ำประกัน สำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ (Global Medium Term Note Program) ในวงเงินต้นรวมไม่เกิน 3 พันล้านดอลลาร์

อ่านข่าว-ปตท.-บางจาก ปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์