10 'อาหารฤทธิ์เย็น' เป็น 'อาหารคลายร้อน' แบบจีน มีอะไรบ้าง

10 'อาหารฤทธิ์เย็น' เป็น 'อาหารคลายร้อน' แบบจีน มีอะไรบ้าง

การกินอาหารตามฤดูกาล เป็นภูมิปัญญาของคนเอเชีย ทั้งไทย จีน ตามหลักแพทย์แผนจีนเชื่อว่า 'อาหารฤทธิ์เย็น' ช่วยขจัดความร้อนชื้นในร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายตัว เป็น 'อาหารคลายร้อน' ช่วยปรับสมดุลร่างกาย

การกินอาหารตามฤดูกาล ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย รู้สึกสบายเนื้อสบายตัวมากขึ้น เพราะในฤดูร้อน ร่างกายมักสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกกระหายน้ำ อ่อนเพลียง่าย หงุดหงิดง่าย บ้างรู้สึกมึนเวียนศีรษะ อาหารไม่ย่อย ควรหา อาหารฤทธิ์เย็น กินคลายร้อน ช่วยปรับสมดุล แก้อาการไม่สบายตัว

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง      แตงโม ผลไม้ยอดนิยมประจำฤดูร้อน (Cr.foodnetwork.com)

คนเอเชียมีเมนู อาหารคลายร้อน หลากหลาย เช่นคนไทยมีข้าวแช่ ปลาแห้งแตงโม ส้มฉุน อาหารคาว-หวานที่ย่อยง่าย ทำจากผักผลไม้ที่ให้ผลผลิตดีในช่วงฤดูร้อน เช่น ผักจำพวกฟักแฟงแตงกวา ผลไม้ที่น้ำเยอะเช่น แตงโม ชมพู่ แก้วมังกร สาลี่ มังคุด สับปะรด น้ำมะพร้าว ส่วนใหญ่มีรสชาติไม่หวานจัด อมเปรี้ยว เนื้อฉ่ำน้ำ

แต่ผลไม้บางชนิดก็ออกผลดีในช่วงหน้าร้อน เช่น มะม่วง ขนุน ทุเรียน พอใกล้ฝนก็จะมีเงาะ ลำไย ซึ่งหวานมาก และเราก็ชอบกันมาก

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง     โซบะเย็น กินคลายร้อน (Cr.recipes.net)

คนจีนก็มีเมนูคลายร้อน เช่น ไก่แช่เหล้า ยำแมงกะพรุน ยำแตงกวา ยำสาหร่าย ซุปเย็นชนิดต่าง ๆ ซุปร้อนทำจากฟัก มะระ ลูกเดือย ถั่วเขียว จีนและญี่ปุ่นมี  หมี่เย็น เป็น อาหารคลายร้อน จานยำและสลัดทำจากแตงกวา บวบ

อาหารจานหลักเน้นปลาที่ย่อยง่าย โปรตีนเนื้อไขมันน้อยหน่อย ปิ้งย่างอบที่ไม่อมน้ำมัน และไม่ควรปรุงรสจัด เช่น ปลาทะเลย่างหรืออบ เพิ่มกรดไขมันโอเมก้า-3 บำรุงสุขภาพหัวใจ 

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง

ชาวตะวันตกนิยมกินเบอร์รี่ซึ่งให้ผลผลิตงอกงามในฤดูร้อน เช่น บลูเบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ ฯลฯ และมี ซุปเย็น หรือ Gazpacho ทำจากมะเขือเทศ, แตงกวา, องุ่น, ซุกกินี, พริกหวาน ปั่นหรือบดเป็นเนื้อข้น ๆ ปรุงรสตามชอบ แช่ให้เย็นหรือใส่น้ำแข็งเกล็ด

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง

    ซุปมะเขือเทศเย็นกินคลายร้อน (Cr.foodnetwork.com)

ศาสตร์แพทย์แผนจีนและไทย มีข้อมูลใกล้เคียงกันว่า อาหารฤทธิ์เย็น เหมาะกินคลายร้อน ภาษิตจีนกล่าวไว้ว่า 不時不食 (ปู้ สือ ปู้ สือ) แปลว่า ไม่ใช่ฤดูกาลไม่ควรกิน 

ผักผลไม้กินคลายร้อน ได้แก่ ผักที่เติบโตดีในน้ำ เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ผักหวาน บวบ ฟักแฟงแตงกวา สายบัว หยวกกล้วย ดอกแค ดอกสลิด ข้าวโพด มะรุม ยอดฟักแม้ว ถั่วงอก บร็อกโคลี่ ว่านหางจระเข้ รากบัว ถั่วเขียว ลูกเดือย

ผลไม้ เช่น แตงโม มังคุด แตงไทย แคนตาลูป สับปะรด ส้มโอ ส้มเช้ง เบอร์รี่ อโวคาโด น้ำมะพร้าว

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง

     ชาเย็นบีบมะนาวสดคลายร้อน (Cr.foodnetwork.com)

10   อาหารฤทธิ์เย็น อาหารคลายร้อนแบบจีน

1   ชาเย็น ปกติคนจีนกินเครื่องดื่มร้อน แต่ฤดูร้อนอยู่ในที่ร้อน ๆ บางคนก็ (ยอม) กินเครื่องดื่มเย็น แนะนำ ชาเขียว น้ำเก๊กฮวย น้ำสมุนไพร ชามะนาว

2  น้ำอ้อย มีฤทธิ์เย็น ช่วยดูดซับความชื้นในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่น และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม รักษาสมดุลของอีเล็คโทรไลต์ (แร่ธาตุจำเป็นในร่างกาย)

ตอนหน้าร้อน คนจีนชอบกิน แห้วต้มกับน้ำอ้อย จากสรรพคุณของแห้วช่วยบำรุงปอด ทำให้ตับเย็นลง ช่วยระบายความร้อน ช่วยย่อยอาหาร ทำอาหารคาว-หวานได้สารพัด

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง

     น้ำอ้อยเป็นอาหารคลายร้อน (Cr.Joseph Mucira via Pixabay)

3  แตงโม กินได้ทั้งลูก เปลือกสีขาวคนไทยนิยมทำแกงส้ม แกงเลียง เชื่อม แช่อิ่ม คนจีนก็มีสูตรผัดเปลือกแตงโมกับหมูสับใส่ซีอิ๊ว คนเกาหลีทำกิมจิ เนื้อสีแดงกินสดอร่อยที่สุด เมล็ดแตงโมก็กินได้ เนื้อแตงโมมีวิตามินซี ไลโคปีน ฉ่ำน้ำ ให้ความสดชื่น ให้พลังงาน

4  แตงกวา จะหวาน กรอบ อร่อยที่สุดในฤดูร้อน ช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม แตงกวามีน้ำราว 95% ช่วยขับปัสสาวะ ล้างพิษ ช่วยเติมน้ำในร่างกาย แก้ผิวแห้ง

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง

   มะระ อาหารฤทธิ์เย็น (Cr.Alexandra Tianu via Pixabay)

5  มะระ ผักจำพวกแตงแต่มีรสขม มีฤทธิ์เย็น ต้านการอักเสบ วิธีแก้ขมคือขัดด้วยเกลือแล้วทิ้งไว้ 20 นาที ล้างออก หรือหั่นเป็นท่อน ๆ นำลงต้ม 5 นาทีแล้วช็อกด้วยน้ำเย็น นำไปปรุงอาหารจะลดขม

6  ฟัก หรือ Winter melon ชื่อเป็นฤดูหนาวแต่ให้ผลผลิตดีตอนหน้าร้อน ต้มซุปใสกินดี บำรุงหัวใจ มีวิตามินซีและโพแทสเซียม ช่วยลดความดัน ป้องกันโรคฮีทสโตรกในหน้าร้อน

อาหารจีนมีเมนูสารพัดฟัก เช่น ต้มฟักกับเนื้อไก่หรือซี่โครงหมู ทำน้ำฟัก ทำฟักเชื่อม สรรพคุณช่วยขับลม ลดร้อน 

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง    ต้มฟัก อาหารคลายร้อน (Cr.recipes.net)

7   ถั่วเขียว คนจีนกินถั่วเขียวต้มมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง เชื่อว่ามีฤทธิ์เย็น ช่วยการทำงานของลำไส้ ควบคุมความดันและระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ป้องกันฮีทสโตรก มีวิตามินบีและโพแทสเซียมสูง กินแบบง่ายสุดคือถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ที่ไม่หวานมาก)

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง     ถั่วเขียว อาหารคลายร้อน (Cr.organicauthority.com)

8  ลูกเดือย เป็นอาหารฤทธิ์เย็น คนจีนชอบกินโจ๊กลูกเดือย (ต้มทำซุปหรือข้าวต้มล้วนเรียกว่าโจ๊ก) กินแบบคาวหรือหวานก็ได้ เป็นอาหารบำรุงปอด ลดคอเลสเตอรอล ควบคุมน้ำหนัก ช่วยปรับสมดุล

9   รากบัว พืชที่สะสมความเย็นเพราะเกิดและเติบโตในน้ำที่เย็น จะต้ม ผัด แกง ทำน้ำรากบัว ได้หมด มีเส้นใยสูง รักษาระบบการย่อยอาหาร ควบคุมการไหลเวียนของโลหิต

คนจีนกินทุกส่วนของบัว เม็ดบัวก็มีสรรพคุณบำรุงม้าม แก้อาการนอนไม่หลับ ใบบัวแห้งทำชาใบบัว ปรุงในน้ำซุปโจ๊ก ทำข้าวห่อใบบัว ไก่ห่อใบบัว

10 \'อาหารฤทธิ์เย็น\' เป็น \'อาหารคลายร้อน\' แบบจีน มีอะไรบ้าง

     รากบัว อาหารฤทธิ์เย็น (Cr.recipes.net)

10  มะเขือเทศ ช่วยระบบย่อยอาหาร ล้างพิษ มีวิตามินซีและสารไลโคปีน ช่วยบำรุงผิว ดูแลสุขภาพหัวใจ ต้านมะเร็ง เป็นผักฉ่ำน้ำที่มีรสอมเปรี้ยวอมหวาน กินสดหรือปรุงสุกก็อร่อยได้หลากหลาย

อ้างอิง : foodnetwork.com, hongkongfoodietours.com