‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ สายการบินที่ 7 ของกลุ่มแอร์เอเชีย ดีเดย์ 2 พ.ค. บินวันแรก

‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ สายการบินที่ 7 ของกลุ่มแอร์เอเชีย ดีเดย์ 2 พ.ค. บินวันแรก

กลุ่มสายการบิน ‘แอร์เอเชียเอวิเอชั่น’ ประกาศเปิดตัวสายการบินแห่งที่ 7 คือ ‘แอร์เอเชียกัมพูชา’ (รหัสเที่ยวบิน KT) โดยถือเป็นก้าวสำคัญที่ไม่เพียงแต่การสร้างโอกาสการบินของประเทศเท่านั้น แต่วางเป้าหมายในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ ‘อาเซียน’ ในฐานะศูนย์กลางการบิน

แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการเที่ยวบินเเรก ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค. 2567) ภายหลังการส่งมอบใบรับรองผู้ให้บริการทางเดินอากาศ (AOC) ในวันนี้ ด้วยฝูงบินเริ่มต้นของเครื่องบินแอร์บัส เอ320 จำนวน 2 ลำ สายการบินพร้อมปฏิบัติการจากศูนย์กลางการบินที่คึกคัก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ (PNH) ซึ่งจะเชื่อมต่อนักเดินทางไปยังเมืองยอดนิยมอย่างเสียมราฐและสีหนุวิลล์ และจุดหมายปลายทางอื่นๆ ผ่านศูนย์กลางการบินในกัวลาลัมเปอร์และกรุงเทพ

การเริ่มต้นสายการบินใหม่ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับกลุ่มแอร์เอเชีย เนื่องจากเราเพิ่งประกาศกลยุทธ์ "ONE Airline" เมื่อไม่นานมานี้ ปัจจุบัน แอร์เอเชีย กัมพูชา มีโอกาสที่ดีและจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการเดินทางทางอากาศราคาประหยัดทั่วประเทศและที่อื่นๆ โดยใช้ประโยชน์จากความเเข็งเเกร่งของกลุ่มสายการบิน ในการขับเคลื่อนบริการและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการเติบโตและสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน

โทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Capital A กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของแอร์เอเชียเพราะเราพร้อมเเล้วในการเปิดตัวและให้บริการในกัมพูชา โดยมีเรื่องราวความมุ่งมั่น การปรับตัว และการเติบโต เป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ให้เรา เราขอขอบคุณสำนักเลขาธิการการบินพลเรือนแห่งกัมพูชา (SSCA) อย่างจริงใจ สำหรับการมอบใบรับรองผู้ให้บริการการบินให้กับแอร์เอเชียครั้งนี้

กัมพูชาเป็นประเทศที่มีโอกาสมากมาย ด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาลที่น่าสนใจ และเมื่อพิจารณาจากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ภายในภูมิภาคอาเซียน กัมพูชามีเส้นทางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี และพร้อมบูรณาการเพิ่มขึ้นสู่เศรษฐกิจโลกทำให้กัมพูชามีความโดดเด่นในภูมิภาค

‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ สายการบินที่ 7 ของกลุ่มแอร์เอเชีย ดีเดย์ 2 พ.ค. บินวันแรก

“การขยายธุรกิจของแอร์เอเชียในกัมพูชาเป็นการตอกย้ำว่าเราเข้าใจลึกซึ้งในตลาดอาเซียน ด้วยจำนวนประชากรกัมพูชากว่า 17 ล้านคน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโต ทำให้มีฐานลูกค้าที่หลากหลายจำนวนมาก มีความต้องการเดินทางภายในประเทศสูง ในขณะเดียวกันก็สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี แอร์เอเชียกัมพูชาพร้อมเเล้วที่จะบินให้บริการ ซึ่งเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ในกลุ่มธุรกิจ Capital A และธุรกิจดิจิทัลของเรา เช่น แอปจองออนไลน์ AirAsia MOVE รวมไปถึง Fintech BigPay, Logistics Teleport และ Capital A Aviation Services Group รวมถึงผู้ให้บริการ MRO ของเรา Asia Digital Engineering เราหวังว่าจะบูรณาการบริการที่หลากหลายซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของแอร์เอเชีย ในการนำเสนอบริการที่แตกต่างเเละเป็นผู้นำแก่อาเซียนต่อไป”

วิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย กัมพูชา กล่าวว่า “แอร์เอเชียมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในกัมพูชา และเราภูมิใจที่ได้สร้างความสำเร็จครั้งใหม่ ไม่เพียงแต่สำหรับอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเท่านั้น แต่สำหรับประเทศกัมพูชาด้วย แอร์เอเชีย กัมพูชา ถือเป็นสัญลักษณ์ความทุ่มเทของชาวกัมพูชาร่วมกัน ซึ่งได้รับพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของเรามากที่สุด พร้อมเป็นมากกว่าการขนส่ง ด้วยรากฐานของเราที่หยั่งรากลึกในประเทศ เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับชุมชน เพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่

การขยายเครือข่ายบินที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอาเซียนเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ยกว่าร้อยละ 10 ต่อปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่แอร์เอเชีย กัมพูชา เข้าร่วมครั้งนี้ เราก็พร้อมขยายการเติบโตนี้ไปพร้อมๆ กับการปลดล็อกประสบการณ์และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับชาวกัมพูชาหลายล้านคนในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ สายการบินที่ 7 ของกลุ่มแอร์เอเชีย ดีเดย์ 2 พ.ค. บินวันแรก

“ในฐานะสายการบินภายในประเทศ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ในการก่อตั้งของเรา ซึ่งถือเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นร่วมกันในการมอบทางเลือกการเดินทางที่เข้าถึงได้สำหรับชาวกัมพูชา ด้วยการสนับสนุนที่ดี เราพร้อมยืนหยัดในการให้บริการเชื่อมโยงชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและความเจริญรุ่งเรืองภายในอาเซียนและกัมพูชา”

ทั้งนี้ กลุ่มแอร์เอเชีย พร้อมให้บริการใน 6 เส้นทาง สู่กัมพูชาจากกัวลาลัมเปอร์และกรุงเทพฯ โดยที่ผ่านมาขนส่งผู้โดยสาร 1.3 ล้านคนสู่กัมพูชา แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมประกาศจุดหมายปลายทางในต่างประเทศในไตรมาสหน้า หลังจากการสำรวจโอกาสตลาดเส้นทางบินอย่างรอบคอบ

‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ สายการบินที่ 7 ของกลุ่มแอร์เอเชีย ดีเดย์ 2 พ.ค. บินวันแรก