รมว.คลังไม่สรุป 'ลดภาษีน้ำมัน' โลว์คอสแอร์ไลน์

รมว.คลังไม่สรุป 'ลดภาษีน้ำมัน' โลว์คอสแอร์ไลน์

“อุตตม” ยังไม่สรุปลดภาษีน้ำมันช่วยโลว์คอสท์แอร์ไลน์ ขณะที่สรรพสามิตระบุปัจจุบันภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินมีอัตราต่ำกว่าภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 3-4 เท่าตัว ด้านการบินไทยพร้อมบินแทนหากโลว์คอสท์ขู่ปิดกิจการ

นายอุตตมา สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าว ถึงข้อเรียกร้องของสายการบินโลว์คอสท์แอร์เลน์ที่ขอให้กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันไอพ่น จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.726 บาท/ลิตร เนื่องจาก ธุรกิจการบินขาดทุน และหากไม่มีการปรับลดภาษีน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนของสายการบินราว 30 -35% อาจทำให้ปีหน้าสายการบินโลว์คอสท์บางรายต้องหยุดบินนั้น โดยกล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องหารือกับกรมสรรพสามิต ซึ่งจะต้องนำทุกปัจจัยมาพิจารณา

นายพชร อนันต์ศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวว่า ปัจจุบันภาษีน้ำมันเครื่องบิน มีอัตราที่ต่ำกว่าภาษีสรรพสามิตของรถยนต์มากถึง 3-4 เท่าตัวอยู่แล้ว เนื่องจากภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน เสียภาษีเฉพาะภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น

อ่านข่าว-โลว์คอสท์ร้องคลังลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน 

ส่วนภาษีน้ำมันรถยนต์ นอกจากเสียภาษีสองตัวดังกล่าวแล้ว ยังต้องเสียภาษีให้กองทุนอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และภาษีมหาดไทยอีกด้วย  ปัจจุบันกรมสรรพสมิต เก็บภาษีน้ำมันเครื่องบินได้ปีละ 3 พันล้านบาท

เขากล่าวว่า หากมีนโยบายลดภาษีสรรพสามิตให้กับสายการบินโลว์คอสท์แล้ว สายการบินจะลดราคาค่าตั๋วให้กับผู้โดยสารหรือไม่ ส่วนหากไม่มีการลดภาษีแล้วสายการบินบางแห่งจะหยุดบินนั้น ตนได้สอบถามการบินไทยแล้วว่า พร้อมจะบินทดแทนให้