‘คาลเท็กซ์’ ทรานส์ฟอร์มค้าปลีก ปูพรม 'อิ่ม24ชม.เวนดิ้งบ็อกซ์' 100 สาขา

‘คาลเท็กซ์’ ทรานส์ฟอร์มค้าปลีก ปูพรม 'อิ่ม24ชม.เวนดิ้งบ็อกซ์' 100 สาขา

ดิจิทัล ดิสรัปชัน และ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อกิจการค้าปลีกทุกรูปแบบทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า แม้กระทั่งพื้นที่ค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) ต้องเร่งปรับกลยุทธ์ หรือ ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ!!

ชุตินธร ปักเข็ม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์ประเทศไทย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “คาลเท็กซ์” กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต เรียกได้ว่า

ก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ!! วิถีชีวิต และพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ดังนั้น การเข้าถึงผู้บริโภคจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ ด้วยความแตกต่าง!! 

ภายใต้ยุทธศาสตร์ สมาร์ทสเตชั่น (Smart Station) ของคาลเท็กซ์ ถูกวางเป็นกรอบในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน (Non-oil) สร้างแม่เหล็กใหม่ๆ ตามวิสัยทัศน์ สมาร์ท แวลู ฟอร์ ออล (Smart Value for All) เป็นพลังดึงดูดลูกค้าและผู้ใช้รถ โดยมีผู้ร่วมทางสำคัญ  สมาร์ท พาร์ทเนอร์ชิพ (Smart Partnership)  นำเสนอทางเลือกใหม่ในตลาด

ล่าสุดแจ้งเกิดโมเดลธุรกิจ ซี-สโตร์ แมชชีน (Convenience Store Machine) ภายใต้ชื่อ อิ่ม 24 ชม.Vending Box” อุดช่องว่างตลาดที่ร้านคอนวีเนียนสโตร์ไม่สามารถไปกับคาลเท็กซ์ได้ทุกที่ด้วยข้อจำกัดทั้งด้านทำเลที่ตั้ง ดีมานด์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ รูปแบบการบริโภค ไลฟ์สไตล์ของคนต้องการความสะดวก รวดเร็ว ฉะนั้นต้องคิดนอกกรอบ!

อิ่ม 24 ชม.Vending Box” เปรียบเสมือนพื้นที่ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการด้วยเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือ  เวนดิ้ง แมชชีน เป็นทางเลือก โดยร่วมกับพันธมิตร 2 ยักษ์ใหญ่  บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ“SUN108 Vending” และ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ผู้ให้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ "ตู้บุญเติม  พัฒนาเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ 2 โมเดล ขนาดใหญ่ 30 ตร.ม.มีเวนดิ้ง แมชชีน 6 ตู้ ขนาด 4-12 ตร.ม. มีเวนดิ้ง แมชชีน ราว 3 ตู้  

เวนดิ้ง แมชชีน เป็นอีกเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงไม่ต้องพึ่งพนักงานขาย ตอบโจทย์ความสะดวกยุคสังคมเมืองขยายตัว ลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบด่วน ทุกที่ ทุกเวลา 24 ชั่วโมง"

จะเห็นว่าหลายธุรกิจนำตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมาเป็นช่องทางการขายเพื่อเสริมช่องทางหลัก สามารถให้บริการโดยลดอุปสรรคทางด้านพนักงานขาย ไม่จำกัดเวลาในการบริการ ทั้งสถานีรถไฟฟ้า ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน สถานศึกษา โรงแรม อพาร์ทเมนท์ ฯลฯ 

คาลเท็กซ์ นำร่องเปิดบริการ อิ่ม24ชม.Vending Box”  ต้นแบบที่สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์สาขาเพชรคลองหนึ่ง  ตั้งเป้าหมายขยาย 100 แห่งภายในปี 2565 เน้นสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ที่ไม่มี “ร้านสะดวกซื้อ” เปิดให้บริการ โดยปัจจุบันคาลเท็กซ์มีสาขากว่า 370 แห่งทั่วประเทศ มีร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการเพียง 62 แห่งเท่านั้น!!

ในอนาคตยังจะมี สมาร์ทพาร์ทเนอร์ เข้ามาต่อจิ๊กซอว์ สมาร์ทสเตชั่น” ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มร้านอาหารบริการด่วน บริการทางการเงิน ลอยัลตี้โปรแกรม ฯลฯ

 

  

 

 

**‘เวนดิ้งแมชชีนบูมรับเทรนด์สะดวก**

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดเวนดิ้งแมชชีนคึกคักอย่างมากจาก “ผู้เล่นใหม่ ทยอยเปิดตลาด!! เป็นตามดีมานด์ผู้บริโภคที่มีความคุ้นชินกับการใช้ตู้มากขึ้น 

สมบัติ ภาณุพัฒนา รองผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซัน ร้อยแปด จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเวนดิ้ง แมชชีน มีมูลค่า 28,000-30,000 ตู้ เติบโตเฉลี่ย 25% ต่อปี และมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในช่องทางใหม่ เช่น โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ คอนโดมิเนียม โคเวิร์กกิ้งสเปซ รวมทั้ง สถานีบริการน้ำมัน ตลาดใหม่!! ของ “SUN108 Vending” ในการเสิร์ฟ “ความสะดวก ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

สำหรับ “อิ่ม24ชม.Vending Box” แต่ละตู้ลงทุนเฉลี่ย 1 แสนบาท มีสินค้าราว 20-30 เอสเคยู หรือ 400 ชิ้นต่อตู้ เน้นสินค้าหลักที่นิยมของลูกค้า เช่น น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟ นำ้อัดลม เรียกว่าไม่แตกต่างจากคอนวีเนียนสโตร์ โดยจะมีการเก็บข้อมูลและพัฒนาโปรดักท์ตอบโจทย์ในแต่ละพื้นที่มากขึ้น

จันทร์เพ็ญ มีใย ผู้จัดการขายโครงการ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้งจำกัด กล่าวว่า มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มฟังก์ชั่นให้เวนดิ้งแมชชีน สร้างกิมมิคดึงผู้บริโภคใช้บริการผ่านตู้! เป็นทางเลือกที่ไม่ต้องรอคิวในร้านค้าปลีกอีกต่อไป