‘เซียนหุ้น’ เตือน ดัชนีใกล้จบขาขึ้น

‘เซียนหุ้น’ เตือน ดัชนีใกล้จบขาขึ้น

เซียนหุ้น แนะนักลงทุนระวังตลาดหุ้นไทยหมดรอบขาขึ้น หวั่นดัชนีฯร่วงหนัก "เสี่ยป๋อง" คาดหากยังไม่จบรอบมีโอกาสขึ้นระดับ 1,900-2,000 จุด แต่หากจบรอบส่อแววดิ่งลงแรง กรณีเลวร้ายไม่น่าหลุดระดับ 900 จุด

นายวัชระ แก้วสว่าง (เสี่ยป๋อง) นักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยปีหน้านั้น การลงทุนอาจต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากการดูเส้นกราฟสัญญาณทางเทคนิคของตลาดหุ้นไทย (SET INDEX) ปัจจุบันจะพบว่าแท่งเทียนรายเดือนและรายไตรมาสมีสัญญาณน่าเป็นห่วง ประกอบกับตลาดหุ้นอยู่ในช่วงขาขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มที่ดัชนีฯจะเข้าสู่ช่วงใกล้จบรอบปลายขาขึ้นรอบนี้และโอกาสที่จะปรับตัวลดลงแรง

ทั้งนี้จากการไล่ติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น ในมุมมองของตนเองคิดว่าตอนนี้การเคลื่อนไหวของ SET INDEX น่าจะเข้าสู่ช่วงขาที่ 3 ของวัฏจักรขาขึ้นรอบใหญ่หรือที่รียกว่า “แกนซุปเปอร์ไซเคิล” แล้ว ซึ่งสถิติที่ผ่านมาพบการเคลื่อนไหวของแกนซุปเปอร์ไซเคิลแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานพอสมควร 

โดยรอบแรกหรือขาที่ 1 ใหญ่ใช้เวลาประมาณ 19 ปี และรอบที่ 2 ใช้เวลา 14 ปี และคาดว่ารอบที่ 3 นี้น่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 19 ปี โดยระหว่างทางอาจมีสัญญาณการปรับตัวขึ้นๆลงๆแบบยึกยักจำนวน 5 รอบ แต่ละครั้งจะมีการปรับตัวที่ค่อนข้างโหด

ขณะที่ในช่วงที่ผ่านดัชนีฯเคยทำระดับทะลุนิวไฮช่วงเดือนม.ค.ปี 2561 ที่ระดับ 1,789.16 จุด และจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 1,852 จุดไปแล้ว แต่ปัญหาคือยังไม่มีใครรู้ว่ามันจบรอบขาขึ้นรอบนี้ไปแล้วรึยัง ซึ่งหากยังไม่จบดัชนีฯก็มีโอกาสขึ้นไปที่ระดับ 1,900-2,000 จุดได้ แต่หากจบรอบนี้แล้วตามทฤษฎีมีโอกาสที่ดัชนีฯจะปรับตัวลดลงอย่างเบามาที่ระดับ 1,300 จุด ส่วนกรณีร้ายแรงสุดดัชนีฯไม่น่าหลุดระดับ 900 จุด ซึ่งหากยังไม่จบก็ขึ้นไปได้ 1,900-2,000 จุด

นายวัชระ กล่าวว่า ดัชนีฯ ที่อยู่แถว 1,640 จุด ส่วนตัวก็ยังซื้ออยู่เป็นบางตัว แต่เชื่อว่าหากดูเส้นกราฟ SET อย่างเดียวไม่ได้ต้องเน้นดูรายตัว เพราะหากดู SET อย่างเดียวจะหลอน เนื่องจากสัญญาณกราฟมันตัดลง แต่เมื่อดัชนีฯปรับตัวขึ้นมามันก็ต้องดูเป็นสเต็ปไป อย่างไรก็ตามแนะนำว่าการลงทุนช่วงนี้หากสามารถจัดพอร์ตได้ ควรจัดแบ่งพอร์ตเป็นเงินลงทุนราว 30% เพื่อลงทุนในหุ้นที่สามารถเล่นได้ เพราะหากลงทุนกระจายหุ้นเต็มพอร์ตก็อาจทำหุ้นที่ไม่เข้าเป้ากินตัวที่ทำกำไรไปหมดและทำให้หุ้นที่เหลืออยู่ในพอร์ตเสียหายได้

“ครั้งก่อนที่รอดมาได้ปี 2008 เพราะถือเงินสดหมดเลย ไม่ได้เล่นหุ้นมา 5 เดือน เพราะดัชนีตกจาก 900 จุด ไป 300 จุด ทีนี้ตอนนี้เดาว่ามันกำลังเคลื่อนตัวของปลายขา 1 ใหญ่ ใน 3 แกนซุปเปอร์ไซเคิล”

นายแพทย์รัชต์ชยุตม์ จีระพรประภา (หมอวิน) นักลงทุนรายใหญ่สายเทคนิคคอล กล่าวว่า ประเมินสัญญาณทางเทคนิคตอนนี้ดูไม่ค่อยดีเช่นกัน ซึ่งนักลงทุนต้องระวังให้ดี เพราะในช่วง 3 เดือนนี้มีโอกาสที่ดัชนีฯจะลงมากกว่าขึ้น โดยเชื่อว่าตลาดผ่านจุดพีคสุดไปเรียบร้อยแล้วที่ระดับ 1,850 จุด ซึ่งหากหลุดระดับ 1,600 จุด ซึ่งถือเป็นแนวรับที่สำคัญก็มีโอกาสย่อตัวลงไประดับ 1,500 จุดและแนวรับถัดไปที่ระดับ 1,400 จุด พร้อมแนะนำให้ขายหรือลดพอร์ตลงหากหลุดระดับดังกล่าว

“กลยุทธ์ตอนนี้คือต้องเล่นสั้นและเลือกกลุ่มหุ้นที่ดีๆ ขณะที่หากดัชนีฯหลุด 1,600 จุดติดต่อกัน 5 วันแนะให้ลดพอร์ตลง แต่หากหลุดเกิน 2 สัปดาห์ก็แนะให้ล้างพอร์ต”