ไทยขออินเดีย ลดภาษีนำเข้า 'ยาง-น้ำมันปาล์ม-มันฯ'

ไทยขออินเดีย ลดภาษีนำเข้า 'ยาง-น้ำมันปาล์ม-มันฯ'

"ประยุทธ์" จับเข่าคุย "โมที" หวังมีโอกาสต้อนรับเยือนไทยเป็นทางการปีหน้า ขอ "อินเดีย" ลดภาษีนำเข้า "ยาง-น้ำมันปาล์ม-มันสำปะหลัง" ด้าน "อินเดีย" ขอ "ไทย" เป็นสื่อกลางช่วยให้ยกระดับฝึก "คอบบร้า โกลด์"

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.62 เวลา 12.25 น. ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือกับนายนเรนทร โมที (H.E. Mr. Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ภายหลังเสร็จสิ้น นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสาระสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีอินเดียที่ตอบรับเชิญเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ และมุ่งหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดียในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในปี 2563 พร้อมทั้งชื่นชมความสัมพันธ์ไทยอินเดีย และความสัมพันธ์อาเซียนอินเดียที่มีการพัฒนามากขึ้น

ไทยขออินเดีย ลดภาษีนำเข้า \'ยาง-น้ำมันปาล์ม-มันฯ\'

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอินเดียชื่นชมความสำร็จการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ โดยยืนยันว่าอินเดียให้ความสำคัญกับอาเซียนและภูมิภาค ในโอกาสนี้ อินเดียขอให้ไทยเป็นสื่อกลางช่วยให้อินเดียได้ยกระดับการฝึกร่วมทางทหาร คอบบร้า โกลด์ จากการเข้าร่วมการฝึกแบบจำกัดกิจกรรมเป็นสมาชิก Full Participant และนายกรัฐมนตรีอินเดียได้เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงาน Expo ด้านการป้องกันประเทศ (DEFEXPO 2020) ที่ประเทศอินเดีย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ไทยขออินเดีย ลดภาษีนำเข้า \'ยาง-น้ำมันปาล์ม-มันฯ\'

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ขับเคลื่อนและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในทุกด้าน โดยทั้งสองฝ่ายควรใช้ประโยชน์จากโอกาส และลู่ทางที่ยังมีอยู่อีกมาก ทั้งนี้ เห็นว่าการจัดการประชุม JC ไทย-อินเดีย ครั้งที่ 8 จะเป็นโอกาสในการรักษาความร่วมมือโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้า โดยนายกรัฐมนตรีขอให้อินเดียพิจารณาลดภาษีนำเข้าสินค้ายางพารา น้ำมันปาล์ม และมันสำปะหลัง ซึ่งตลาดอินเดียมีความต้องการสูง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงระหว่างกัน ทั้งด้าน ทางบก ทางทะเล และทางอากาศ

ไทยขออินเดีย ลดภาษีนำเข้า \'ยาง-น้ำมันปาล์ม-มันฯ\'