หวั่น ‘โคอาลา’ นับร้อยสังเวยไฟป่า

หวั่น ‘โคอาลา’ นับร้อยสังเวยไฟป่า

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย หวั่นว่า โคอาลาหลายร้อยตัวอาจถูกเผาตายในไฟป่าที่เกินควบคุมลามพื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ทางเหนือของออสเตรเลีย เผยวันนี้ (30 ต.ค.) ว่า มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับประชากรโคอาลา “หายากมาก” หลายร้อยตัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไฟป่าที่เชื่อว่าเกิดจากฟ้าผ่าเมื่อวันเสาร์ (26 ต.ค.) ห่างจากเมืองซิดนีย์ไปทางเหนือ 400 กิโลเมตร กินพื้นที่กว่า 12,500 ไร่ ขณะที่ทางการกำลังต่อสู้กับไฟป่าเพื่อให้อยู่ในระดับควบคุมได้

“ความสำคัญพิเศษของโคอาลาเหล่านั้นคือพวกมันมีความหลากหลายทางพันธุกรรมอย่างมาก” นางซู แอชตัน ประธานโรงพยาบาลพอร์ต แมคควอรี โคอาลา เผยกับเอเอฟพี

นางแอชตันหวั่นเกรงว่า โคอาลาหลายร้อยตัวในพื้นที่เพาะพันธุ์โคอาลาแห่งนี้อาจตายในกองเพลิง

“ไฟป่าครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมระดับชาติ เนื่องจากประชากรโคอาลากลุ่มนี้มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก”

ที่ผ่านมา การแผ้วถางพื้นที่และการพัฒนาทำลายถิ่นอาศัยของโคอาลาเป็นวงกว้าง และทำให้ประชากรโคอาลาห่างเหินมากขึ้น จนเกิดการผสมพันธุ์ภายในสายเลือดเดียวกันมากขึ้น และทำให้ความหลากหลายทางพันธุกรรมของโคอาลาลดลง

ไฟป่ากว่า 70 จุดยังคงลุกลามทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ประสบภาวะแห้งแล้งรุนแรงมานาน ขณะที่ทางการท้องถิ่นระบุว่า สภาพการณ์เริ่มบรรเทาลงใกล้กับเมืองพอร์ทแมคควอรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำมันหลายลำต่อสู้กับไฟป่าที่เกินการควบคุม

157242438098
- ซากโคอาลาที่ถูกไฟคลอกตายอย่างอนาถในไฟป่าออสเตรเลียครั้งก่อนหน้านี้ -

นางแอชตัน กล่าวว่า อาสาสมัครดับไฟป่าจะช่วยนักดับเพลิงในพื้นที่นี้ด้วยในวันพฤหัสบดี (31 ต.ค.) หรือวันศุกร์ (1 พ.ย.) เพื่อประเมินขอบเขตความสูญเสียและเริ่มปฏิบัติการช่วยชีวิตโคอาลา

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับโคอาลาในไฟป่าคือพวกมันจะปีนขึ้นยอดต้นไม้และพวกมันจะงอตัวเป็นลูกบอล หากไฟลามผ่านไปอย่างรวดเร็วและเพียงแค่ไหม้ขนของมัน พวกมันจะไม่เป็นอะไร ขนของพวกมันจะงอกขึ้นใหม่” นางแอชตันเสริม และว่า “แต่หากไฟรุนแรงมากและเผาต้นไม้ พวกมันจะตาย เราไม่มีทางรู้จนกว่าจะไปถึงที่นั่นและเริ่มสำรวจดู”

โคอาลา เป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลียที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูญพันธุ์ โดยมักพบอยู่ในรัฐวิคตอเรีย ควีนส์แลนด์ และเซาท์ออสเตรเลียเท่านั้น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก