ครม.ถกลับ ปมเหมืองอัครา ‘ประยุทธ์’ ลั่น ‘ผมรับผิดชอบเอง’

ครม.ถกลับ ปมเหมืองอัครา ‘ประยุทธ์’ ลั่น ‘ผมรับผิดชอบเอง’

คณะรัฐมนตรีประชุมลับ ยกปมปิด ”เหมืองอัครา” ขึ้นหารือ ขณะที่นายกรัฐมนตรีลั่น “ผมรับผิดชอบเอง”

รายงานข่าวที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ มีการหารือกันอย่างกว้างขวางในเรื่องบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตร ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ

โดยเรื่องนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลดำเนินการเจรจาและดำเนินตามกระบวนการกฎหมายมาโดยตลอด และรายงานทางออกในเรื่องดังกล่าว 4 ข้อโดยที่ประชุม ครม.รับทราบ แหล่งข่าวระบุว่า ข้อสรุปทางออกเรื่องที่รมว.อุตสาหกรรมรายงาน 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.จ่ายเงินให้กับ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แล้วให้เลิกกิจการไป 2.ดำเนินการตามข้อเสนอของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะช่วยให้อาจไม่ต้องจ่ายเงิน 3.รอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ แล้วปฏิบัติตาม และ 4.หาช่องจ่ายเงินค่าปรับบางส่วน โดยให้ชดเชยค่าเสียหาย แล้วให้ดำเนินกิจการต่อ

สำหรับบรรยากาศในที่ประชุมมีรัฐมนตรีบางรายทักท้วงว่า เมื่อรัฐบาลสั่งปิดกิจการของเหมืองไปแล้ว ไม่เห็นควรที่จะให้มีการดำเนินกิจการต่อไป ดังนั้น ควรหาแนวทางอื่น ซึ่งที่ประชุม ครม.ก็ยังไม่ได้มีข้อเสนอแนะว่าควรใช้แนวทางใด หรือข้อสรุปใดในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวกลางที่ประชุมว่า “ขอเวลาคิดก่อนว่าจะใช้แนวทางใด ซึ่งเวลานี้ยังไม่ขอตัดสินใจ  แต่ขอรับผิดชอบด้วยตัวเอง ผมรับผิดชอบเอง เพราะเป็นผู้ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น”

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แสดงความเห็นว่า รัฐบาลควรรอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการก่อน ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ไม่ได้แสดงความคิดเห็น และเสนอว่าควรจะใช้แนวทางไหนได้บ้าง