'สิระ' ยื่นตีความคุณสมบัติ 'ธนาธร' นั่ง กมธ.

'สิระ' ยื่นตีความคุณสมบัติ 'ธนาธร' นั่ง กมธ.

"สิระ" ยื่นศาลรธน.ตีความ อนาคตใหม่ ส่ง ​"ธนาธร" นั่งกมธ.วิสามัญฯได้หรือไม่​ ถามหาความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.63 นายสิระ​ เจนจาคะ​ ส.ส.พลังประชารัฐ เดินทางมายื่นศาลรัฐธรรมนูญ​เพื่อขอให้พิจารณาสถานภาพนายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ​ในการที่มาเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​2563 ว่า​ อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญ​ตีความสถานภาพนายธนาธรว่าสามารถเป็นกมธ.วิสามัญฯได้หรือไม่​ เพราะถ้าบอกว่านายธนาธรเป็นคนนอกสามารถเป็นได้​ แต่ตนมองว่านายธนาธรยังเป็นคนในเป็นส.ส.อยู่​

ดังนั้น การจะเป็นกมธ.คนนอกจึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ​ที่สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่​​หรือไม่ ถ้าอยากเป็นกมธ.ฯต้องลาออกจากการเป็นส.ส.ในเมื่อตัวเองเป็นส.ส.ยังต้องทำหน้าที่ส.ส.หรือไม่​ ตนจึงขอให้ศาลลงโทษนายธนาธรที่ฝ่าฝืน​คำสั่งศาล ตนมีความกังวล​ว่าหากกมธ.ฯชุดนี้มีการพิจารณางบประมาณประเทศ​ และมีการลงมติ​เรื่องต่างแล้ว จากนั้นใครมายื่นตีความในภายหลังให้วินิจฉัยว่าการแต่งตั้งกมธ.ฯมิชอบ​เป็นโมฆะ​ จะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ​ เราจะเอางบที่ไหนมาบริหารประเทศ​ ​ ในฐานะประชาชนจึงต้องป้องกันไม่ให้งบประมาณ​ประเทศปี 63 เสียหาย

"พรรคอนาคตใหม่ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับนายธนาธรเลยหรือ​ ตอนที่นายธนาธรมาให้ปากคำต่อศาลรัฐธรรมก็อ้างว่าจำอะไรไม่ได้​ ดังนั้นจะเอาคนความจำเสื่อม​มาเป็นกมธ.พิจารณากฎหมายสำคัญจะเหมาะสมแล้วหรือ​พรรคอนาคตใหม่ควรจะเปลี่ยนตัวหรือไม่" นายสิระกล่าว