ไทยออยล์เล็งร่วมกองทุนอิสราเอล

ไทยออยล์เล็งร่วมกองทุนอิสราเอล

ไทยออยล์ เล็งร่วมลงทุนผ่านกองทุนฯในอิสราเอล หวังพัฒนานวัตกรรมใหม่เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี หาโอกาสเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ใน 3 รูปแบบ หลังเข้าลงทุนในสหรัฐแล้ว ภายใต้งบประมาณ 1,000 ล้านบาทใน 3 ปี(2562-2564)

        นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า  หลังจากที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนในกองทุนร่วมลงทุนในสหรัฐแล้ว ในขณะนี้ได้อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการในประเทศอิสราเอลด้วย โดยจากการวิจัยและพัฒนาด้านวัตกรรมจำนวนมากของอิสราเอล มีสตาร์ทอัพ มากกว่า 8 พันราย และขึ้นชื่อว่าเป็น Startup Nation หรือ ชาติแห่งสตาร์ทอัพ ที่มีเทคโนโลยีหลายประเภท จึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทที่จะสามารถนำมาต่อยอดร่วมกันได้

          ทั้งนี้ไทยออยล์เป็นโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ มีพื้นที่และมีสถานที่ พร้อมต่อการทดสอบนวัตกรรมใหม่ๆเช่น กองทุนที่ร่วมทุนในสหรัฐก็จะเข้ามาทดสอบนวัตกรรมลดการสั่นสะเทือนของเครื่องจักร หากประสบความสำเร็จก็จะช่วยลดต้นทุนการซ่อมบำรุงของเครื่องจักรโรงงานต่างๆได้ จึงถือเป็นการลงทุนเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจของบริษัทในอนาคต

            การเข้าไปลงทุนในกองทุนฯดังกล่าว เป็นไปตามแผนการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือ กองทุนร่วมลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อเป็นโอกาสการดำเนินธุรกิจเพื่ออนาคต รองรับทิศทางของโลกที่ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัท(บอร์ด ไทยออยล์) ได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณฯ เพื่อร่วมลงทุนไว้ 30 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2562-2564 เพื่อดำเนินการเชิงลึกในโครงการ “ดิจิทัลทรานฟอร์มโปรแกรม” ซึ่งจะรับผิดชอบเรื่องของการไปลงทุนในโครงการต่างๆ รวมถึงลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา(R&D)

            สำหรับโครงการด้านนวัตกรรม ที่บริษัทสนใจและให้ความสำคัญนั้น จะเป็นการดำเนินการเข้าสู่ธุรกิจใหม่ด้านวิจัยและพัฒนา การร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพ ใน3 ธุรกิจที่เกี่ยวกับ 1.เทคโนโลยีด้านการผลิต (MNUFACTURING TECHNOLOGY ) 2.เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิต(GREEN&HUMAN TECHNOLOGY ) และ3.เทคโนโลยีเปลี่ยนธุรกิจปิโตรเลียม (HYDROCARBON DISRUPTION TECHNOLOGY )เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีหรือ  Disrupt  ตามแผนกลยุทธ์ เสริมจุดแข็งทางธุรกิจการกลั่นน้ำมัน และไฟฟ้า ซึ่งจะพัฒนา ต่อยอดออกไปในหลายๆเรื่องที่ทั้งเกี่ยวกับธุรกิจ และแตกหน่อออกไปสู่ธุรกิจใหม่ๆต่อไป

157175533496