Bank Sector (22 ต.ค.62)

Bank Sector (22 ต.ค.62)

สรุปผลประกอบการ 3Q62: เริ่มมีสัญญาณรายได้ฟื้นตัว แต่คุณภาพสินทรัพย์ยังไม่ดีขึ้น

กำไร 3Q62 ดีกว่าประมาณการของเรา 5%

หากไม่รวมกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และสำรองหนี้เสียก้อนโตของ SCB ผลประกอบการโดยรวมใน 3Q62 จะลดลงแค่ 3% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 2% YoY ซึ่งดีกว่าประมาณการของเรา/consensus ประมาณ 5% โดยผลประกอบการของ TMB ดีกว่าประมาณการของเรา 23%, TCAP ดีกว่า 18%, KKP ดีกว่า 17%, BBL ดีกว่า 9%, SCB ดีกว่า 6% และ TISCO ดีกว่า 5% ในขณะที่กำไรสุทธิงวด 9M62 ลดลงเล็กน้อย 1% คิดเป็น 75% ของประมาณการปีนี้ของเรา

NIM ดีขึ้น

ถึงแม้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 25bps ใน 3Q62 ต้นทุนทางการเงินก็ปรับขึ้นเล็กน้อยเพราะการออกหุ้นกู้ระยะยาว/sub-debt เพิ่มขึ้น แต่ธนาคารส่วนใหญ่ยังสามารถเพิ่ม yield สินเชื่อได้ (ชดเชย yield ที่ลดลงจากตลาดเงิน และการลงทุน) ทั้งนี้ yield โดยรวมของสินทรัพย์ของ BBL เพิ่มขึ้นประมาณ 6bps, ของ SCB เพิ่มขึ้น 7bps, ของ TCAP & TISCO ทรงตัว แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียง KTB เท่านั้นที่ yield ของสินทรัพย์ และ NIM ลดลงเนื่องจากธนาคารมีการขยายสินเชื่อภาครัฐเพิ่มขึ้น ในขณะที่ yield
ในตลาดเงินลดลงอย่างมากถึงประมาณ 60bps

รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารส่วนใหญ่เพิ่มขึ้น

รายได้ค่าธรรมเนียมและการให้บริการดีขึ้นจากทั้งค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อ, รายได้จากการปริวรรตเงินตรา, และค่าธรรมเนียม AM นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมธุรกรรมก็ทรงตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สอง ซึ่งเมื่อแยกรายธนาคาร SCB จะมีการเติบโตสูงที่สุดที่ +3% QoQ และ +13% YoY, KTB ที่ +5% QoQ และ YoY, BBL ที่ +4% QoQ และ +9% YoY, TISCO ที่ +9% QoQ และ +3% YoY

แต่คุณภาพสินทรัพย์ยังไม่ดีขึ้น แต่ยังแบงก์ยังมีรายได้อื่นๆ มาช่วย

หลังจากที่ดูตัวเลขหนี้เสียทั้งหมดในทุกธนาคารเรามองว่าแต่ละธนาคารทำได้แค่การประคับประคองโดยหนี้เสียที่เข้ามายังอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกับไตรมาสที่แล้ว และเริ่มกดดันการค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองฯ เพิ่ม แต่ธนาคารก็มีศักยภาพในการหารายได้ส่วนเกินเข้ามาชดเชยกับแรงกดดันเรื่องคชจ.บริหารหนี้เสีย ทั้งนี้ภายใต้คุณภาพสินทรัพย์รายธนาคารเราค่อนข้างกังวลกับหนี้เสียของ SCB ที่มีเข้ามาก และส่งกระทบให้การตั้งสำรองเพิ่มจำนวนมาก ซึ่งหนี้เสียที่เข้ามาครั้งนี้ได้ทำให้สำรองส่วนที่ธนาคารมีอยู่ต้องลดลง

Risks

NPL, และค่าใช้จ่ายในการกันสำรองเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลงอย่างมาก