ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นรับความหวังโอเปกลดการผลิต

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นรับความหวังโอเปกลดการผลิต

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นรับความหวังโอเปกลดการผลิตในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(16ต.ค.)ดีดตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ซึ่งมีการซื้อขายในตลาดไนเม็กซ์ ดีดตัวขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1%  ปิดที่ 53.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1% ปิดที่ราคา 59.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดีดตัวขึ้นหลังจากนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกกล่าวว่า ในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โอเปกจะพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อสร้างความสมดุล และสร้างเสถียรภาพตลาดน้ำมันในปีหน้า โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 ธ.ค. ที่กรุงเวียนนา ซึ่งสมาชิกโอเปกจะมีการกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปี 2563

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นหลังจากปิดตลาดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.2% 

นอกจากนี้  ไอเอ็มเอฟ ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.5%