'ลุงตู่' ปรับสไตล์สู้ 'ขาลง'

'ลุงตู่' ปรับสไตล์สู้ 'ขาลง'

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม นำพารัฐบาลเลือกตั้งผ่านมา 2 เดือนกว่า พิสูจน์ตัวตน-ความสามารถอย่างแท้จริง เพราะ 5 ปีบนบัลลังค์ "หัวหน้าคสช." ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ ไม่สามารถวัดอะไรได้

ภายใต้อำนาจพิเศษ-มาตรา44 การบริหารรวมศูนย์อำนาจ ไม่มีการตรวจสอบจากกลไกต่างๆ แม้จะมี องค์กรอิสระ คอยตรวจสอบอยู่บ้าง แต่การทำหน้าที่ก็ไม่ได้อิสระอย่างชื่อ เมื่อทุกอย่างเข้าสู่กลไกปกติ พล.อ.ประยุทธ์ จึงตกเป็นเสือลำบาก

โดยปกติแล้วภายหลังจัดตั้งรัฐบาล จะมีช่วงฮันนีมูนอยู่ประมาณ 2-3 เดือน เพื่อทำคลอดนโยบายต่างๆ การทำงานในช่วงโค้งแรกไม่มีอะไรหนักหนาสาหัส ให้ รัฐบาล ต้องลำบากใจ ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลชุดไหนเริ่มงานได้เร็ว ก็จะมีแต้มต่อมากขึ้นเท่านั้น

'ลุงตู่' ปรับสไตล์สู้ 'ขาลง'

ทว่า รัฐบาลลุงตู่2” ฉีกทฤษฎีทิ้ง เพราะการบริหารราชการผ่านมาแค่ 2 เดือน กระแสตีกลับพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว ไม่เกี่ยวกับผลงานของรัฐบาล ที่ถูกมองว่าหลายนโยบายของ พรรคร่วมรัฐบาล พอเข้าเป้าอยู่บ้าง ตรงกันข้ามกับภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ กลับดิ่งลงเหว

ปัญหาใหญ่สุดของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ คำพูด ที่มักจะกลับมา ทำร้าย-ทิ่มแทง ตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ เสียเอง ส่งผล พรรคฝ่ายค้าน นำไปใช้ปลุกกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย รัฐบาลขาลง จนกลายเป็นเทนด์ติดกระแส ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

'ลุงตู่' ปรับสไตล์สู้ 'ขาลง'

ที่สำคัญการที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดมากขึ้นเท่าไร ดูเหมือนจะยิ่งทำให้ กองหนุน-กองเชียร์ ลดน้อยถอยลง

 

เมื่อไม่ได้ กองหนุน-กองเชียร์ เพิ่ม แต่กลับต้องเสียฐานเดิมไป ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก และหากปล่อยเวลาผ่านนานไป หากถึงยามคับขันจำเป็นต้องอาศัยแรงของ กองหนุน-กองเชียร์ เพื่อมาทัดทาน ขั้วตรงข้าม ก็อาจจะสายเกินแก้

'ลุงตู่' ปรับสไตล์สู้ 'ขาลง'

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จึงเลือก พูดน้อยลง จึงไม่มีข้อผิดพลาดให้ “ขั้วตรงข้าม” นำคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ มาโจมตีทั้งใต้ดิน-บนดิน ขย่มจน พล.อ.ประยุทธ์ เสียศูนย์ ปล่อยข่าวขาลงมาเร็วกว่าที่คิด

การปรับสไตล์ให้ พูดน้อยลง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องติดตามดูว่าจะทนได้สักกี่น้ำ หรือหากทนพูดน้อยได้ จะลบจุดอ่อนที่ถูกโจมตีลงได้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ลุงตู่..รู้ยังงานไม่เดินเพราะใคร?

-'สุนัย' เผ่นหนี 'ประยุทธ์' ไร้เงากลุ่มต้าน 'เรดยูเอสเอ' สิ้นแรง

-ลุงตู่ขี่พายุ สู้ปมถวายสัตย์ | รักแผ่นดิน

-“ลุงตู่” ปลื้ม