Commodities Update (8 ต.ค.62)

Commodities Update (8 ต.ค.62)

ลุ้น Trade war คลี่คลาย

  • สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบยังลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อดีมานด์ที่ชะลอตัวหลังจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก อาทิ สหรัฐ และ ยุโรป รายงานตัวเลขดัชนี ภาคการผลิตออกมาชะลอตัวอย่างรุนแรง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 5.54%wow ปิดที่ระดับ 52.81 USD/bbl และน้ำมันดิบ Brent ลดลง 4.62%wow ปิดที่ระดับ USD58.8/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนขึ้นอยู่กับผลเจราการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค. เบื้องต้นเรายังคาดหวังเชิงบวกโดยคาดว่าจีนและสหรัฐจะเลื่อนการเก็บภาษีระหว่างกันออกไปก่อนซึ่งจะเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงตลาดน้ำมันดิบ โดยคาดกรอบราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์นี้ที่ระดับ USD52-55/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 4 ต.ค. 19 ที่ระดับ 6.58 USD/bbl ลดลง 7.97%wow คลายอุปทานตึงตัวหลังจากโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งของซาอุฯกลับมาทำการผลิตได้ตามปกติ และวิตกกังวลต่อดีมานด์ที่ชะลอตัวจากผลกระทบของสงครามการค้า
  • กลุ่มปิโตรฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตร์ สายอะโรเมติกซ์ และ โอเลฟินส์ ปรับตัวลงโดยมีปัจจัยลบเดียวกับตลาดน้ำมันและโรงกลั่นคือกังวลดีมานด์ชะลอตัวจากเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตามราคาผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ลดลงในอัตราที่น้อยกว่าราคาวัตถุดิบ (Nahptha) ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัฑณ์ยังเป็นบวก ดีต่อกลุ่มปิโตรฯ