Commodities Update (24 ก.ย.62)

Commodities Update (24 ก.ย.62)

ราคาน้ำมันจะยังทรงตัวในระดับสูงจนกว่าการผลิตของซาอุฯจะกลับสู่ปกติ

  • สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบบวกแรงรับข่าวแหล่งผลิตน้ำมันดิบในซาอุฯถูกโดรนติดอาวุธโจมตี อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบดีดแรงในช่วงสั้นหลังจากซาอุฯออกมาระบุว่าแหล่งผลิตดังกล่าวเสียหายไม่มากและคาดการผลิตจะกลับสู่ระดับปกติได้ภายในปลายเดือนนี้ โดยราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 5.91%wow ปิดที่ระดับ 58.09 USD/bbl ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 6.58%wow ปิดที่ระดับ 64.62 USD/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยมีปัจจัยหนุนมาจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังตึงเครียด หลังจากล่าสุดสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรแบงก์ชาติของอิหร่าน และส่งกองกำลังทหารเข้าไปประจำการในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น

  

  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 20 ก.ย. 19 ที่ระดับ 10.18 USD/bbl เพิ่มขึ้น 12.86%wow หลักๆมาจากการเร่งตัวขึ้นของ Sprade น้ำมันเบนซินและน้ำมันเตา หลังจากสต๊อกน้ำมันทั้ง 2 ชนิดปรับตัวลงทั้งในสหรัฐและสิงคโปร์

  • กลุ่มปิโตรฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนต่างผลิตภัณฑ์ลดลงแรง หลักๆเป็นผลจากต้นทุนวัตถุดิบ (Nahptha) ปรับตัวขึ้นแรงตามราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาปิโตรฯแม้จะเห็นสัญญาณฟื้นตัวทั้งในส่วนของอะโรเมติกซ์และโอเลฟินส์ แต่ก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนจึงเป็นลบกต่อ SCC PTTGC และ IRPC