Commodities Update (1 ต.ค.62)

Commodities Update (1 ต.ค.62)

Spread ปิโตรกลับมาบวกแรง ส่วนน้ำมันดิบและค่าการกลั่นพักตัว

  • สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบร่วงแรงสวนทางกับที่เราคาดไว้เนื่องจากซาอุฯสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันดิบได้เร็วกว่าที่ตลาดคาด โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 3.75%wow ปิดที่ระดับ 55.91 USD/bbl และน้ำมันดิบ Brent ลดลง 4.6%wow ปิดที่ระดับ USD61.65/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบมีโอกาสฟื้นตัวเนื่องจากราคาที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนการผลิตของซาอุฯที่กลับมาเป็นปกติไปแล้ว อีกทั้งยังเป็นกรอบราคาเดียวกันกับช่วงก่อนที่จะเกิดเหตุโจมตี ประกอบกับยังได้ Sentiment บวกจากปัญหา Trade war ที่ค่อยๆคลี่คลายลง โดยเราให้กรอบราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่ระดับ USD 54/bbl – USD57/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 27 ก.ย. 19 ที่ระดับ 7.15 USD/bbl ลดลงแรงกว่า 30%wow เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลกับภาวะอุปทานตึงตัวหลังจากโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งของซาอุฯกลับมาทำการผลิตได้ตามปกติ
  • กลุ่มปิโตรฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนต่างผลิตภัณฑ์พลิกกลับมาเป็นบวก โดยเฉพาะสายโอเลฟินส์ (HDPE) เพิ่มขึ้น14%wow นับเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบหลายๆเดือน โดยมีปัจจัยหนุนมาจากราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบ(Nahptha) ปรับตัวลงตามราคาน้ำมัน นับเป็น Sentiment บวกต่อ PTTGC SCC IVL และ IRPC