คาดสัปดาห์ศาลรธน.นัดพิจารณาปม 'นวัธ'

คาดสัปดาห์ศาลรธน.นัดพิจารณาปม 'นวัธ'

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. "นวัธ" แล้ว คาดสัปดาห์หน่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมวินิจฉัยรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำคำร้องกรณีปัญหาสถานภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยสิ้นสุดลงหรือไม่ จากเหตุศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัดจังหวัด และมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์นั้น มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังที่ประชุม กกต.พิจารณาและมีมติส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคท้าย ที่กำหนดให้ กกต.มีอำนาจในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาคนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลงตามวรรคหนึ่ง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามวรรคหนึ่งได้ด้วย

ที่ผ่านมา มีการถกเถียงกันในประเด็นข้อกฎหมาย ว่านายนวัธ สิ้นสภาพการเป็นส.ส.หรือไม่ โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 กำหนดลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิ์สมัคร ส.ส.ไว้ว่า (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาล แต่ขณะที่มาตรา 101 ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกสภาพส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อ(13) ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกแม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิด ลหุโทษจึงมีการโต้แย้งว่านายนวัธจะสิ้นสภาพส.ส.ก็ต่อเมื่อเป็นคำพิพาษาถึงที่สุดโดยศาลฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของกกต.ไว้พิจารณาหรือไม่