หุ้นใหญ่แจส จ่อรับทรัพย์ก้อนโต

หุ้นใหญ่แจส จ่อรับทรัพย์ก้อนโต

หลังผู้ถือหุ้น “จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล” หรือ “JAS” ตกลงไฟเขียวขายทรัพย์สินเข้ากองทุน JASIF เพิ่มมูลค่ากว่า 3.8 หมื่นล้านบาท งานนี้ส่งผลให้บริษัทมี "กระแสเงินสด"ในมือล้นทะลัก แถมปัจจุบันยังมีกำไรสะสมสูงเกือบ 6,000 ล้านบาท ในงวดครึ่งปีแรกปี 2562

ทำให้บรรดากูรูนักวิเคราะห์ต่างประเมินว่า "JAS" เตรียมจ่ายเงินปันผลรอบนี้สูงถึงระดับ 1.70 บาทต่อหุ้น  จากการคำนวนคร่าวๆ คาดว่าจะทำให้ “ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง” โกยเงินเข้ากระเป๋าเหนาะๆสูงถึงกว่า 9,000 ล้านบาท ภายในเดือนก.พ.ปีหน้า  จากสัดส่วนการถือหุ้นราว 60% ของจำนวนหุ้นเรียกชำระแล้วทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนที่อยากได้ "ดิวิเดนด์ยิลด์"สูงๆถึงกว่า 20 % ครั้งนี้ก็ต้องเตรียมใจให้ดีๆว่า หลังการประกาศจ่ายเงินปันผลเรียบร้อยแล้ว ราคาหุ้นอาจดิ่งลงแรง เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่คนดังกล่าว เพิ่งถูกสำนักงานก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับกรณีอินไซด์หุ้น ทำให้ภาพลักษณ์บริษัทดูไม่ดีนัก  ซึ่งพอหมดข่าวดี โอกาสหุ้นจะปรับตัวเด้งขึ้นคงยากแล้ว  

 นอกจากนี้  สงสัยกันไหมทำไม ราคาขายหน่วยลงทุนใหม่ของ JASIF  เพียง 9 บาทต่อหน่วย ทั้งที่ราคาซื้อขายในกระดาน อยู่ที่ 10.60 บาทต่อหุ้น  คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากคดีของผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำพิษนั่นเอง