ช้อปออนไลน์ ไทยแชมป์อาเซียน

ช้อปออนไลน์ ไทยแชมป์อาเซียน

ขึ้นชื่อว่า"นักช้อป"คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก นั่นเป็นแค่คำเปรียบเทียบแต่ยุคดิจิทัลนี้ มีข้อมูลยืนยัน ถึงขีดความสามารถการช้อปออนไลน์ของคนไทย

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เป็นความพยายามเพื่อเชื่อมเศรษฐกิจประเทศให้เข้าสู่โลกหลังการเปลี่ยนผ่าน หรือ ทรานส์ฟอร์เมชั่น จากธุรกิจการค้าปกติแบบดั่งเดิม ไปสู่ธุรกิจซึ่งมีกลไกหลักจากเทคโนโลยีดิจิทัล มาเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งเรียกแบบกว้างๆว่าไทยแลนด์ 4.0

หนึ่งในธุรกิจแห่งอนาคตที่ไม่ต้องรอจนถึงอนาคตแต่ก็มีการขยายตัว เติบโตอย่างเห็นได้ชัดแล้วในปัจจุบัน คือ ธุรกิจอีคอมเมิร์ช แม้โครงสร้างหลักธุรกิจนี้จะอยู่ในโลกแห่งดิจิทัล ว่าด้วยการขายสินค้าผ่านเว็บไซด์ แอพพลิเคชั่นไลน์ และเฟซบุ๊ก แต่ตัวขับเคลื่อนธุรกิจนี้จริงๆกลับอยู่ที่ การขนส่งหรือโลจิสติกส์ทั้งระบบ

รายงาน15 รูปแบบธุรกิจสมัยใหม่และปัจจัยที่ผู้ประกอบการควรรู้ในยุค“โลกป่วย..ควรปรับ”จัดทำโดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)กระทรวงพาณิชย์ เผยถึงห่วงโซ่อุปทานและการขนส่ง ที่ประเทศไทยกำลังตื่นตัวและเติบโตบนเส้นทางการค้าดิจิทัลนี้ 

ภายใต้เป้าหมายแห่งอีอีซี การที่ไทยมีแนวโน้มการเติบโตการค้าดิจิทัลที่ดี ชี้ให้เป็นว่าไทยพร้อมรับสิ่งใหม่และอีอีซีก็จะเป็นอีกของใหม่ที่จะทำให้ไทยไม่ตกขบวนกระบวนการทรานส์ฟอร์เมชั่นของโลก