'ชวน' ไม่ชี้ 'นวัธ' พ้นส.ส. โยน 'กกต.' ถามศาลรธน.

'ชวน' ไม่ชี้ 'นวัธ' พ้นส.ส. โยน 'กกต.' ถามศาลรธน.

"ชวน" ไม่ชี้ "นวัธ" พ้น ส.ส. โยน "กกต." ถามศาลรธน. เหตุพลิกกฎหมาย-รธน. ดู ไม่ให้อำนาจ “สภาฯ" ชี้ขาดกรณีดังกล่าว เว้นแค่ ส.ส.ตาย ปัดตอบเปิดสมัยประชุม “นวัธ” ทำหน้าที่ ส.ส.ต่อได้หรือไม่ ​“เลขาสภาฯ” เตรียมส่งข้อหารือฝ่ายกฎหมาย ให้ กกต. วันนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตนได้รับรายงานและประเด็นที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ พิจารณากรณีสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามที่มีคำพิพากษาของศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่าแล้ว ทั้งนี้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯ จะทำหนังสือแจ้งความเห็นดังกล่าวไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ภายในวันนี้ ( 26 กันยายน ) ส่วนกรณีที่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ มีความเห็นที่แตกต่างเป็น 2 ประเด็น คือ เสียงข้างมากเห็นว่าสิ้นสมาชิกภาพ และเสียงข้างน้อยว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพ นั้นจะส่งเนื้อหาดังกล่าวไปยัง กกต.​ทั้งหมด ทั้งนี้ตนจะไม่ใช้อำนาจวินิจฉัยในประเด็นความเห็นดังกล่าว เพราะไม่มีอำนาจ โดยจากการค้นกฎหมายและรัฐธรรมนูญ พบว่าหน่วยงานที่มีอำนาจชี้ขาดเรื่องสมาชิกภาพ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยช่องทางการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะมี คือ ให้ ส.ส.เข้าชื่อ และให้ กกต. ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นที่มีประเด็นว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้วินิจฉัย หากเป็นกรณีที่ส.ส.เสียชีวิต ประเด็นดังกล่าวสภาฯ สามารถดำเนินการได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณา

“เรื่องนี้ต้องรีบดำเนินการ เพราะ กกต. ต้องพิจารณาจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน อย่างไรก็ตามผมยืนยันว่าไม่มีอำนาจชี้ขาดใดๆ ก่อนส่งเรื่องไปยัง กกต. ส่วนที่หลายฝ่ายสงสัยว่าหากสภาฯ เปิดสมัยวิสามัญ นายนวัธจะออกจากเรือนจำเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้หรือไม่ ผมไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่เกิด” นายชวน กล่าว

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยอมรับว่า กกต. ได้ส่งหนังสือมาสอบถามสภาฯ ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งตนเตรียมทำหนังสือตอบกลับ โดยเป็นข้อสรุปถึงผลหารือของฝ่ายกฎหมาย  ทั้งนี้ยอมรับว่าความเห็นของฝ่ายกฎหมายมีความเห็น 2 ทาง คือ เสียงข้างมาก 11 เสียง เห็นว่าต้องพ้นจากความเป็นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. เนื่องจากถูกศาลมีคำสั่งตัดสินให้จำคุกและถูกคุมขังแล้ว ขณะที่อีก  4 เสียงข้างมองว่าสมาชิกภาพยังมีอยู่ เพราะคำพิพากษานั้นไมีถึงที่สุด