ห้างใหญ่แห่ร่วม'ชิมช้อบใช้'

ห้างใหญ่แห่ร่วม'ชิมช้อบใช้'

“กรมบัญชีกลาง”เผยห้างใหญ่แห่ร่วม“ชิมช้อบใช้” ทั้งเซ็นทรัล  ท็อปส์ บิ๊กซี โลตัส โรบินสัน ด้าน “อุตตม” ยันไม่ปรับเงื่อนไขลงทะเบียน อยากให้รีบใช้เงิน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ 0.03%

นางสาววิลาวัน พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้” จำนวนมาก ได้แก่เครือบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ทั้งห้างและโรงแรม บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด เข้าร่วม9 สาขาใน 3 จังหวัด คือสมุทรปราการ พิษณุโลก และขอนแก่น  ส่วนบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) นั้นมีเซเว่นอีลีฟเว่น เข้าร่วมจำนวนหนึ่ง ส่วนมากแฟรนไชน์ และเจ้าของจดทะเบียนในชื่อตัวเองและเปลี่ยนชื่อร้าน 

ขณะที่เทสโก้ โลตัส เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 20 สาขา ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯเท่านั้น ส่วนบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด หรือ Tops Supermarket เข้าร่วม 2 สาขา คือ ในจังหวัดนนทบุรีและชลบุรี

สำหรับบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) โรบินสันเข้าร่วมทั้งหมด 14 สาขาทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนชิมช้อปใช้วันที่3 ยอดลงทะเบียนครบ 1 ล้านคนเวลา 06.18 น. ถือว่าเร็วกว่า 2 วันแรกมาก โดยขณะนี้ยังไม่มีการปรับเรื่องการลงทะเบียน เพราะอยากให้คนมาลงทะเบียนให้ครบ และรีบไปใช้จ่ายเร็วๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนกรณีร้านขายหวยและเหล้ามาลงทะเบียนเป็นร้านค้าในโครงการได้สั่งการให้ไปตรวจสอบแล้ว

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นอกจากเงินจำนวน1,000 บาทที่แจกให้คนลงทะเบียน 10 ล้านคน เป็นวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทนำไปท่องเที่ยวแล้ว กระทรวงการคลังหวังว่าจะมีการควักเงินใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อรับสิทธิ์ในส่วนของเงินคืน15% ของวงเงินที่ใช้จ่ายไม่เกิน 3 หมื่นบาทหรือรับเงินคืนสุดสุด 4,500 บาท ใช้ได้ถึง30พ.ย.2562 ไม่กำหนดจังหวัด คาดว่าจะมีคนใช้จ่ายส่วนเพิ่มไม่น้อยกว่า 70-80% ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 0.02-0.03%

“หลังขยายเวลาลงทะเบียนร้านค้าคาดว่าจะมีร้านค้ามาร่วมอีกกว่า 2 หมื่นแห่ง จะเป็น 1.7 แสนแห่ง สิ่งที่กระทรวงต้องการคือร้านค้าเล็กๆ เช่น ร้านขายหมูปิ้ง ข้าวมันไก่ เพื่อให้เงินลงไปถึงฐานราก”

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ถ้าการลงทะเบียนยังคงระดับวันละ 1 ล้านคนคาดว่าจะอีก 7 วัน คือในวันที่ 2ต.ค.จำนวนผู้ลงทะเบียนครบ 10 ล้านคน หากผู้ลงทะเบียนไม่ไปใช้เงินตามเงื่อนไข กระทรวงการคลังนำสิทธิ์ดังกล่าวมาเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่