‘ญี่ปุ่น’ อพยพประชาชนนับหมื่นหนี ‘ไต้ฝุ่นตาปะฮ์’

‘ญี่ปุ่น’ อพยพประชาชนนับหมื่นหนี ‘ไต้ฝุ่นตาปะฮ์’

ทางการญี่ปุ่น รับมือกับพายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ ก่อคลื่นลมแรง ประกาศอพยพประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดนางาซากิ ไปยังจุดที่ปลอดภัย

สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติของญี่ปุ่น แถลงเตือนอันตรายจากลมแรงคลื่นแรงและดินถล่มจากพายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ ซึ่งกำลังเคลื่อนผ่านทางภาคตะวันออกของประเทศ โดยล่าสุด ทางการญี่ปุ่นมีคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 2,000 คนในบางพื้นที่ของจังหวัดนางาซากิ ไปยังจุดที่ปลอดภัย

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ ซึ่งมีกำลังลมแรง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังจะเข้าใกล้จังหวัดนางาซากิ ทางภาคตะวันออกของประเทศ

บริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าเปิดเผยว่า จนถึงเช้าวันจันทร์มีบ้านเรือนประมาณ 57,000 หลังในแถบคิวชู และอีกประมาณ 9,200 หลังในจังหวัดยามากูจิที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานไฟฟ้าดับในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดฮิโรชิมา ท็อตโทริ และโอกายามะ

พายุลูกนี้เคลื่อนตัวผ่านช่องแคบระหว่างญี่ปุ่นกับคาบสมุทรเกาหลี ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังทางเหนือของญี่ปุ่นในวันนี้(23 มิ.ย.) และหลังจากนั้น คาดว่าพายุจะอ่อนกำลังลงและลดระดับความรุนแรง 

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า ในวานนี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 500 เที่ยวบิน และอาจจะต่อเนื่องจนถึงวันนี้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ไต้ฝุ่นตาปะฮ์ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 30 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่เกาะโอกินาวา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบของพายุไปวานนี้