หมอกควันฉุดอากาศสิงคโปร์แย่สุดรอบ 3 ปี

หมอกควันฉุดอากาศสิงคโปร์แย่สุดรอบ 3 ปี

คุณภาพอากาศของสิงคโปร์ทรุดแตะระดับ “เป็นอันตรายต่อสุขภาพ” วันนี้ (14 ก.ย.) เลวร้ายที่สุดในรอบ 3 ปี ส่อเค้าทำให้ข้อพิพาทเรื่องไฟป่าในภูมิภาครุนแรงยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากหน่วยงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติสิงคโปร์ (เอ็นอีเอ) เผยว่า ดัชนีมาตรฐานมลพิษ 14 ชั่วโมงซึ่งเอ็นอีเอใช้เป็นเครื่องชี้วัด อยู่ในระดับ 87-106 เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ โดยค่าเกิน 100 ถือว่าเป็นภัยต่อสุขภาพ และเป็นครั้งแรกที่ดัชนีนี้ทะลุเกิน 100 นับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2559

“มีสภาพหมอกควันที่เลวร้ายมากในสิงคโปร์เมื่อช่วงบ่ายวันนี้” เอ็นอีเอระบุ และว่า “เป็นผลจากการมาบรรจบกันของลมเหนือพื้นที่ใกล้เคียงที่ทำให้หมอกควันจากสุมาตราถูกพัดมายังสิงคโปร์มากขึ้น”

ขณะที่ประชาชนจำนวนมากในสิงคโปร์เลือกที่จะไม่ออกจากบ้านในวันนี้ เนื่องจากหมอกควันสีเทาปกคลุมเมืองนี้

hzhaze0914a

ในทุกฤดูแล้ง ควันจากไฟแผ้วถางพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ผลไม้ และไม้กระดาษในอินโดนีเซียจะปกคลุมท้องฟ้าเหนือภุมิภาคนี้เกือบทั้งหมด ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพประชาชนและทำให้บรรดาบริษัทท่องเที่ยวและสายการบินต่าง ๆ พากันวิตก

สัปดาห์นี้ มาเลเซียปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่งและส่งหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้นไปยังซาราวัก หลังจากหมอกควันพุ่งสู่ระดับเป็นภัยต่อสุขภาพ ขณะที่คุณภาพอากาศในหลายเมืองของอินโดนีเซียที่อยู่ใกล้ไฟป่าที่สุดทะยานสู่ระดับอันตราย

สิงคโปร์ได้ผ่านกฎหมายมลพิษทางอากาศข้ามชายแดนในปี 2557 ซึ่งทำให้ผู้ที่สร้างหมอกควันต้องรับผิดชอบทั้งในทางอาญาและแพ่ง

คุณภาพอากาศที่เลวร้ายลงครั้งนี้ยังมีขึ้นก่อนที่สิงคโปร์จะจัดแข่งรถสูตรหนึ่ง “สิงคโปร์ ฟอร์มูลา วัน กรังด์ ปรีซ์” ช่วงสุดสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลกให้เข้ามาชมการแข่งขัน