'โทมัส คุก' ล้มละลายคาดกระทบนักท่องเที่ยว 6 แสนคนทั่วโลก

'โทมัส คุก' ล้มละลายคาดกระทบนักท่องเที่ยว 6 แสนคนทั่วโลก

“โทมัส คุก” ล้มละลายคาดกระทบนักท่องเที่ยว 6 แสนคนทั่วโลก หลังคว้าน้ำเหลวทำข้อตกลงกอบกู้กิจการกับบรรดาเจ้าหนี้และหุ้นส่วนใหญ่

บริษัท โทมัส คุก กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสายการบินและการเดินทางรายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศล้มละลาย หลังจากบริษัทประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงเพื่อกอบกู้กิจการ

โทมัส คุก อยู่ในภาวะซวนเซ หลังจากประสบความล้มเหลวในการปรับตัวให้เข้ากับยุคทำธุรกิจ4.0ที่บริษัททุกแห่งต้องมีความคล่องแคล่วว่องไวใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยกระตุ้นรายได้ เมื่อบริษัทล้มละลายจริง จะส่งผลกระทบต่อบรรดานักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจำนวนมากถึง 150,000 คนที่อยู่ต่างประเทศ

โทมัส คุก ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่สามารถระดมทุนจากเอกชนเข้ามาต่อสายป่านธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ แต่ตอนนี้ต้องพึ่งพารัฐบาลอังกฤษให้เข้ามาช่วยโอบอุ้ม พร้อมทั้งตำหนิความไม่แน่นอนจากภาวะเบร็กซิทตลอดจนปัญหาใหญ่ด้านต่างๆที่ทำให้บริษัทตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้

บริษัทท่องเที่ยวเก่าแก่ของอังกฤษ ระบุว่า จำเป็นต้องระดมเงินสดให้ได้ 200 ล้านปอนด์ หรือ 250 ล้านดอลลาร์ เพิ่มเติมจากเงินที่ได้จากการทำข้อตกลงฟื้นฟูกิจการจำนวน 900 ล้านปอนด์เมื่อเดือนที่แล้ว หากไม่ได้รับการช่วยเหลือด้านการเงินบริษัทก็ไม่มีทางเลือกนอกจากส่งลูกค้าที่ปัจจุบันกระจายอยู่ในประเทศต่างๆจำนวนมากถึง 150,000 คนกลับประเทศ ซึ่งจะถือเป็นการนำนักท่องเที่ยวกลับประเทศจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

โทมัส คุก ระบุว่า บริษัทไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากประกาศล้มละลาย และจะมีผลในทันที โดยบริษทได้ยื่นปิดกิจการต่อศาลสูง ก่อนที่จะเปิดวันทำการในวันจันทร์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้อนุญาตให้แต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ (Official Receiver) ในฐานะผู้ชำระหนี้ของบริษัท

ด้านการท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันการล้มละลายของโทมัส คุก พร้อมกับกล่าวว่า เที่ยวบินและการเดินทางที่มีการจองเอาไว้กับบริษัท โทมัส คุก ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด

ทั้งนี้ การท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษประมาณการว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกราว 600,000 คน ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องร่วมมือกับบรรดาบริษัทประกันและสายการบินรายอื่นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้ การท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษได้ให้คำมั่นว่า จะให้ความช่วยเหลือชาวอังกฤษราว 150,000 คน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในต่างประเทศ แต่ผู้โดยสารที่เหลือยังไม่ทราบทิศทางการให้ความช่วยเหลือในขณะนี้