รีบาวด์ ก่อนผันผวนต่อ

รีบาวด์ ก่อนผันผวนต่อ

กนง. จะลดดอกเบี้ย นโยบาย 0.25% สู่ 1.25% และสิ้นสุดการปรับลดดอกเบี้ย น่าจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารในสัปดาห์หน้า

KGI ประเมิน SET Index วันศุกร์รีบาวด์ ก่อนผันผวนต่อ ภาพรวมน่าจะเด้งไม่ไกลนัก... หลังวานนี้ดัชนีฯ ลดลงค่อนข้างแรงในช่วงบ่าย (แย่กว่าที่เราคาด) หลังมีแรงขายกระจายในหุ้นบิ๊กแคปเกือบทุกกลุ่ม ส่วนใหญ่น่าเกิดจากแรงขายจากฟากสถาบันในประเทศ... สำหรับปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของ SET วันนี้ได้แก่ ราคาน้ำมันดิบที่ขยับขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนต่อเนื่องเช้านี้ หลังจาก 'สงครามน้ำลาย' ระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านรุนแรงขึ้นอีกครั้งและเพิ่มระดับความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ปัจจัยดังกล่าวน่าจะลดแรงกดดันต่อหุ้นพลังงานและปิโตรเคมีซึ่งอ่อนแอมาหลายวัน ทั้งนี้หลัง SET Index ชนเป้าหมายที่ฝ่ายวิจัยฯ มองไว้ที่ 1,680 จุด และไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ ดัชนีฯ ได้ปรับฐานแล้ว 40 จุด และฝ่ายวิจัยฯ มองว่า ณ ปัจจุบันเป็นเวลาที่ดีในการเข้าสะสมหุ้นอีกครั้ง เนืองจาก i) คาดว่าตลาดการเงินโลกปรับตัวรับรู้สัญญาณดอกเบี้ยจาก ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่อาจไม่ลดดอกเบี้ย แรงนับจากนี้.. ไปแล้ว ii) เรามองว่าแรงขายจากฝั่งสถาบันในประเทศในช่วงนี้น่าจะเกิดจากการสำรองเงิน (liquidity drain) เพื่อจองซื้อหุ้นไอพีโอ AWC ซึ่งจะเปิดจองในวันที่ 25 ก.ย. สะท้อนจากแรงขายหนักในหุ้นกลุ่มที่คล้ายกัน เช่น กลุ่มโรงแรมเมื่อวานนี้ และ iii) กนง. จะประชุมในวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งทางเรามองว่า กนง. จะลดดอกเบี้ย นโยบาย 0.25% สู่ 1.25% และสิ้นสุดการปรับลดดอกเบี้ย น่าจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารในสัปดาห์หน้า

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร PLANB*, BBL*

- PLANB* (เป้าพื้นฐาน 10.6 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.75 บาท / แนวรับ 9.2 - 9.5 บาท (Stop loss 8.6 บาท) 2) วานนี้ฝ่ายวิจัยฯออกบทวิเคราะห์ปรับประมาณการฯปี 2563 ขึ้น +11% จากการเพิ่มสมมติฐานรายได้จาก ป้ายโฆษณาในร้าน 7-11 และการบริหารจัดการรายได้จากงานโอลิมปิกโตเกียว 2020

- BBL* (เป้าพื้นฐาน 227 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 178 บาท / แนวต้าน 183.5 - 188.0 บาท (Stop loss 174 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมินผลบวกจากการใช้เกณฑ์ IFRS9 ในปี 2563 โดยสำรองส่วนเกินในอดีต (ปีก่อนตั้งสำรองฯไว้มาก) จะสามารถกลับรายการมาเป็นรายได้ผ่านงบ กำไรขาดทุน ไม่มากก็น้อยเพื่อให้มั่นใจว่า credit cost ในปีหน้าจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ (กรณีดีคือ กลับมาเป็นกำไรพิเศษ) ... บทวิเคราะห์วันที่ 17 ก.ย. 3) ในด้าน Valuation ที่ PBV ตํ่าเพียง 0.8 เท่า (-1 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจาก ROE ที่ตํ่า (ตํ่ากว่า 10%) หากปีหน้า ROE ปรับสูงขึ้น จากประเด็น IFRS9 จะเป็นบวกต่อ PBV ของ BBL

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental เลือก MBK* (Stop loss 22 บาท), GGC* (Stop loss 10.2 บาท), IRPC* (Stop loss 3.70 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade i) แนะนำ Long STEC* + Short CK* (ขาดทุน -0.3%), ii) แนะนำ Long MTC*/ Short SAWAD* (กำไร +3.5%) ... แนะนำปิดสถานะตัดขาดทุน หากผลตอบแทนรวมของกลยุทธ์ขาดทุนเกิน -5%

หุ้นมีข่าว

(+) BTS* เตรียมพัฒนาที่ดิน "ธนาซิตี้" มองระยะยาวสร้างมิกซ์ยูส ผุดเมืองใหม่ย่านบางนา คาดมูลค่าลงทุนหลักหมื่นล้านบาท (บางกอกโพสต์) สำหรับงวด 1Q63 (เม.ย.-มิ.ย.62) ที่ผ่านมา รายได้ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่ากับ 79 ล้านบาท หรือเทียบเท่าเพียง 1% ของรายได้กลุ่ม BTS โดยมีส่วนสำคัญมาจากธนาซิตี้ เราเชื่อว่ากลุ่ม BTS มีความพยายามผลักดันรายได้ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ให้เพิ่มขึ้น ในระยะยาว ควบคู่กับการเติบโตของธุรกิจรถไฟฟ้า ในขณะนี้ เรายังคงรอความชัดเจนในประเด็นการตัดสินใจของภาครัฐเรื่องการทบทวนสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น เพื่อแลกกับอัตราค่าโดยสารที่ลดลง ทั้งนี้ เรายังเชื่อว่า BTS มีโอกาสได้รับพิจารณาขยายอายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป 30 ปี ทั้งนี้ เรายังคงแนะนำ ซื้อ BTS โดยมีราคาเป้าหมายเท่ากับ 14.00 บาท

(+ กลุ่มนิคมฯ, รับเหมาฯ) นายกฯเร่งเครื่อง 'เมกะโปรเจค' ชงเคาะรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก-จ่อเคลียร์ โครงการรออนุมัติ 7 แสนล. (กรุงเทพธุรกิจ) บอร์ดบีโอไอจ่ออนุมัติ ลดหย่อนภาษี 50% ดึงลงทุน นายกฯ ถก ครม.เศรษฐกิจวันนี้ ดันลงทุนเมกะโปรเจคคมนาคมค้างท่อ เร่งอนุมัติหวังเม็ดเงินลงระบบเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย "สมคิด" เร่งรถไฟฟ้ สายสีส้มตะวันตก ชี้ไทยต้องเชื่อมั่นในตัวเอง"คมนาคม" รายงานโครงการ รออนุมัติ 7 แสนล้าน ชงบอร์ดบีโอไอ เคาะแพคเก็จไทยแลนด์พลัส ลดภาษี 50% เพิ่มอีก 5 ปี ดึงต่างชาติย้ายฐาน

(+) 'กกพ.'ไฟเขียว ERC Sandbox PTT*-BCPG*-GUNKUL*-GULF*-EA*-SPCG ฉลุย! (ข่าวหุ้น) “กกพ.” ไฟเขียว ERC Sandbox เฟสแรกแล้ว 34 โครงการ
“PTT*-BCPG*-GUNKUL*-GULF*-EA*-SPCG” ฉลุย! พร้อมเดินหน้าวางแผนปฏิบัติการก่อนลงนามสิ้นปีนี้

(-) SCB* เฉือนรายได้ 100 ล. สั่งเลิก 'ค่าฟี ' ลูกค้า 'เอสเอ็มอี' บนดิจิทัล (กรุงเทพธุรกิจ) มั่นใจส่งผลดีระยะยาว หวังลูกค้าใหม่เพิ่มอีก "แสนราย" ปีหน้า ไทยพาณิชย์ ประกาศยกเลิก "ค่าธรรมเนียม" บนดิจิทัลให้ ลูกค้าเอสเอ็มอี ทั้งค่าฟีโอนข้ามเขต ธุรกรรมเช็ค บาทเน็ต ผ่าน "มณี Free Solution" พร้อมให้ดอกเบี้ยบัญชี กระแสรายวัน 1% ยอมรับกระทบรายได้ปีละกว่า 100 ล้าน แต่มั่นใจส่งผลดี ระยะยาวหนุนฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น อีก 1 แสนรายในปีหน้า

(0) 'นิวนอร์มอล' ท่องเที่ยวไทย ตลาดต่างชาติโตไม่หวือหวา (กรุงเทพธุรกิจ) ผู้ว่าททท.หวั่น "ศก.ชะลอ บาทแข็ง" ส่อรายได้พลาดเป้า 3.38 ล้านล้าน "ททท." ชี้ท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ยุคใหม่ "นิวนอร์มอล" เทรนด์ตลาด ต่างชาติขยายตัวไม่หวือหวา ปีละ 5-6% เท่านั้น หลังแนวโน้มปีนี้โตอืดรายได้ปี 62 อาจไม่ถึงเป้า จากพิษเศรษฐกิจ-บาทแข็งฉุดการใช้จ่ายของทัวร์ริสต์ ต้องอาศัยตลาดไทยเที่ยวไทยช่วยดันยอดอีกแรง คาดมาตรการเสริมท่องเที่ยวในประเทศอีก 2 โครงการ "ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย" และ "วันธรรมดาราคาช็อกโลก" เข้า ครม. 24 ก.ย.นี้

(+) U ผนึกฮ่องกงทุ่ม 5 พันล้าน ลงทุนโรงเรียนนานาชาติ (ข่าวหุ้น) “ยู ซิตี้” ในเครือบีทีเอส ผนึกพันธมิตรฮ่องกง ทุ่มงบ 5,000 ล้านบาท ร่วมลงทุนโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ติดโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา จ่อเปิดสอน ส.ค. 63 คาดคุ้มทุนใน 10 ปี มั่นใจปี 62 เทิร์นอะราวด์ รับแรงหนุนรายได้ธุรกิจโรงแรม

(+ RPC, -PTT*) RPC พุ่งกระฉูด 20% รับข่าวดี ศาลแพ่งสั่ง PTT จ่ายค่าเสียหาย 1.5 พันล้าน (ข่าวหุ้น) “RPC” วิ่งกระฉูด 20% รับข่าวดีศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ PTT* ชำระค่าเสียหายจากการบอกเลิกสัญญาซื้อขายวัตถุดิบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกว่า 1.5 พันล้านบาท