คาดการผ่อนคลายของ ECB และ FED กดดันให้กนง.ลดดอกเบี้ยในการประชุม 25 ก.ย.

คาดการผ่อนคลายของ ECB และ FED กดดันให้กนง.ลดดอกเบี้ยในการประชุม 25 ก.ย.

เฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติ 7-3 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งมุมมองของนักวิเคราะหืจาก Bloomberg Concensus ประเมินเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุม 11 ธ.ค.62 ด้วยความน่าจะเป็น 64.2%

การลดดอกเบี้ยของเฟด กดดันให้กนง.ต้องพิจารณาลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม ในการประชุม 25 ก.ย. ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อจิตวิทยาการเก็งกำไรกลุ่มการเงิน (Finance) ได้แก่ SAWAD, MTC, THANI, AMANAH ขณะที่เป็นลบต่อกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ตามการที่ธปท.ยอมให้ธนาคารพาณิชย์สามารถนำสำรองส่วนเกินที่มากเกินไปจากการกันสำรอง IFRS สามารถนำมาบันทึกกลับเป็นกำไร คาดช่วยจำกัดความเสี่ยงของหุ้นกลุ่มธนาคาร

ค่าการกลั่นอาจจะลดลงหลังพุ่งแรง แต่เป็นโอกาสทยอยสะสมหุ้น เราประเมินค่าการกลั่น (GRM) อาจปรับลดลงในช่วงสันหลังปรับขึ้นแรงเกิน 11 เหรียญฯ ในวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าการกลั่นเฉลี่ยในไตรมาส 3 ถึงขณะนี้ (QTD) อยู่เกิน 6 เหรียญฯ จากเฉลี่ยเพียง 3.24 และ 3.45 เหรียญฯ ในไตรมาส 1 และ 2 ขณะที่การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น (Refinery Outrage) ในต่างประเทศจำนวนมากในช่วงต.ค. จะทำให้ค่าการกลั่นยังอยู่ในระดับสูงไปจนถึงต้นพ.ย. โดยหุ้นที่เราชอบคือ TOP และ SPRC

เก็งกำไรยังชอบหุ้นที่ Valuation ถูก และลุ้นกนง.ลดดอกเบี้ย หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น และกนง.ลดดอกเบี้ย เป็นบวกต่อกลุ่มการเงิน MTC, SAWAD, AMANAH* // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม WHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA / เก็งกำไร Laggards ในกลุ่ม SET50 ได้แก่ IVL, PTTGC, BBL, BH, IRPC, KBANK, CPN, DELTA, TMB, SCB, KTB, BANPU

ภาพรวมกลยุทธ์: การเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวสู่ 1670-1690 จุด โดย SET ไม่ควรหลุด 1650 จุด จึงรักษาโมเมนตัมเชิงบวก เก็งกำไรกลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ย ขณะที่ทยอยสะสมโรงกลั่นซึ่งถือว่าน่าสนใจมากที่สุดในกลุ่มพลังงาน โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุน // หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC, BCPG/ เก็งกำไร SAWAD* (เป้า 59.25, ตัดขาดทุน 55.50), PLANB* (เป้า 10, ตัดขาดทุน 8.70)

แนวรับ 1650 จุด / แนวต้าน : 1667-1680 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์เพิ่มระดับการคว่ำบาตรต่ออิหร่านโดยมีคำสั่งให้กระทรงการคลังเพิ่มระดับการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเพื่อตอบโต้เหตุการโจมตีแหล่งน้ำมันในซาอุฯ

สอท.อ้อนรัฐฯปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ หนุน SMEประธาน สอท. เรียกร้องให้ภาครัฐฯออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ปลอดดอกเบี้ยระยะเวลาหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง-ย่อย (SME) ที่ติดปัญหาจนไม่สามารถขยายธุรกิจต่อได้

มติ ประยุทธ์ ไม่ขาดคุณสมบัตินายกฯมติศาลรัฐธรรมนูญชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกฯ เหตุไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐฯ

ธุรกิจประกันเตรียมลดค่าคอมสมาคมประกันวินาศภัย เผยธุรกิจประกันแข่งขันรุนแรง จ่ายค่าคอมทะลุเพดานที่ 18% ดันต้นทุนพุ่งกดผลประกอบการขาดทุนตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เตรียมทบทวนลดค่าคอมฯ เท่ามาเลเซียที่ 12-15%

มาสปรับด้าลดยอดขายโดยลดคาดการณ์ยอดขายรวมทั้งปลาดในประเทศจาก 1.06 ล้านคัน เหลือ 1.04 ล้านคัน

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดล่าสุดที่ 2,266.00 จุด ลดลง 17 จุด, -0.74%

ประเด็นติดตาม: 19 ก.ย. – BOE meeting / BOJ meeting / US existing home sales, 25 ก.ย.ประชุม กนง., 26 ก.ย. – US GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)